ผู้นำฝรั่งเศสจ่อยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินปลายปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เตรียมยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในช่วงปลายปีนี้ หลังจากประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งเกิดเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน

ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ได้ประกาศกลางที่ประชุมรัฐสภาในพระราชวังแวซายน์ เมื่อวานนี้ ว่าจะยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่บังคับใช้มาตังแต่เดือน พ.ย 2015 ที่เกิดเหตุแนวร่วมไอเอสก่อวินาศกรรมหลายจุดใจกลางกรุปารีส จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 130 คน

โดย ประธานาธิบดี มาครง  ชี้แจงต่อทื่ประชุมว่าสาเหตุที่ตัวเขาตัดสินใจจะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นเพราะต้องการคืนเสรีภาพให้กับประชาชน แต่จะมีการร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายเพิ่มเติมอีกหลายฉบับและฝรั่งเศสจะยังคงใช้นโยบายการแทรกแซงทางทหารเพื่อกำจัดผู้ก่อการร้ายในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอิรัก ซีเรีย หรือภูมิภาคซาเฮล ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่างภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกาเหนือ

นอกจากนี้ ผู้นำฝรั่งเศสยังประกาศผลักดัน นโยบายลดจำนวนสมาชิกรัฐสภาลงให้ได้ 1 ใน 3 โดยจะเสนอให้ลดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงจาก 577 คน เหลือ 385 คน และลดจำนวนสมาชิกวุฒิสภาลงจาก 348 เหลือ 232

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ