เกาหลีเหนืออ้างพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลสำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีส่อเค้าตึงเครียดอีกครั้ง หลังเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธตกลงในทะเลญี่ปุ่น เรียกเสียงวิจารณ์จากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐ

การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านเวลา ตามเวลาประเทศไทย  เป็นความพยายามล่าสุดของเกาหลีเหนือที่จะพัฒนาขีปนาวุธที่ยิงได้ถึงสหรัฐฯ ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่น รายงานสอดคล้องกันว่า ขีปนาวุธดังกล่าวทำระยะได้ไกล 933 กิโลเมตร โดยลอยขึ้นไปสูง 2802 กม ขีปนาวุธตัวนี้ใช้เวลาอยู่ในอากาศนาน 37 นาที ซึ่งทำเวลาได้นานที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยทดลองขีปนาวุธ ขณะที่ญี่ปุ่นเผยว่าขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะในทะเลญี่ปุ่น 

ด้านเกาหลีเหนือแถลงว่าการทดสอบครั้งนี้ประสบความสำเร็จ เพราะว่าขีปนาวุธที่ใช้ในครั้งนี้เป็นขีปนาวุธพิสัยไกล (ICBM) พร้อมกล่าวว่า กองทัพมีศักยภาพจะยิงไปถล่มเป้าหมายจุดไหนก็ได้บนโลก แต่ฝ่ายกองทัพรัสเซียและสหรัฐก็ออกมาแย้งแถลงการณ์ของเกาหลีเหนือ ระบุว่าขีปนาวุธ ฮวาซอง 14 เป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง ถ้าจะเป็น ICBM อย่างน้อยต้องทำระยะได้ 5500 กิโลเมตรขึ้นไป


นาย โยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า การกระทำที่ยั่วยุซ้ำแล้วซ้ำเล่าของเกาหลีเหนือ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ โดยญี่ปุ่นได้ยื่นประท้วงและประณามเกาหลีเหนือแล้ว เช่นเดียวกับ ประธานาธิบดี มุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ได้เรียกประชุมฉุกเฉินกับสภากลาโหมในวันนี้ เพื่อรับมือสถานการณ์  ด้านรัฐบาลจีนส่งโฆษกกระทรวงต่างประเทศออกมาวอนให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นเพื่อลดความตรึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

สำหรับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจาก ประธานาธิบดี โดนัลด์  ทรัมป์ ของสหรัฐ ต่อสายคุยกับนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ  ซึ่งต่อมา ทรัมป์ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ถามผู้นำเกาหลีเหนือว่าไม่มีอะไรอย่างอื่นทำบ้างหรือ และเขาเชื่อว่าญี่ปุ่นและเกาหลีใต้คงจะทนเรื่องนี้ต่อไปได้อีกไม่นาน

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาว บอกว่าตอนนี้ทรัมป์เริ่มหมดความอดทนกับจีนแล้ว และอาจจะตัดสินใจจัดการกับเกาหลีเหนือเองโดยลำพัง หากจีนยังไม่ยอมเปลี่ยนท่าที

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ