นายกฯ ขออย่าวิตก เชื่อแรงงานต่างชาติ กลับมาแน่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิ่งที่เกิดขึ้นหลังการประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ที่ทำให้แรงงานต่างชาติต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อทำการขออนุญาตอย่างถูกต้อง แต่หลายฝ่ายกังวลว่า แรงงานบางส่วนส่อแวว จะไม่กลับเข้ามาในทำงานในประเทศไทย

วันนี้ (5 ก.ค.60) สถานการณ์แรงงานต่างชาติเดินทางกลับภูมิลำเนา หลังประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 เพื่อดำเนินการขอใบอนุญาตให้ถูกต้อง ก่อนเดินทางกลับเข้ามาไทย สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความกลัวในบทลงโทษ ตาม พ.ร.ก.ต่างด้าว นี้ ที่มีโทษปรับสูงถึง 8 แสนบาท ต่อลูกจ้าง 1 คน และหนักสุดถึงขั้นจำคุก แม้ว่าเวลานี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะประกาศใช้ มาตรา 44 ชะลอการบังคับใช้กฎหมายนี้ในเรื่องบทลงโทษไปอีก 6 เดือน แต่กลุ่มนายจ้างยังมีความกังวลว่า แรงงานต่างชาติอาจไม่กลับเข้ามาอีก โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขออย่าเพิ่งวิตก และเชื่อว่าแรงงานจะกลับเข้ามาในประเทศไทยอย่างแน่นอน โดยในช่วงเวลา 6 เดือน ขอให้นายจ้างจัดระเบียบแรงงานให้ดี

ส่วนเรื่องการปรับแก้ พ.ร.ก.ต่างด้าว ในเรื่องบทลงโทษที่สูงเกินไป นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางกับกระทรวงแรงงานไปแล้วว่าจะทบทวนหรือปรับแก้ในส่วนใดบ้าง คาดว่า จะเสร็จทันบังคับใช้ ก่อน 1 มกราคม 2561

ด้านพันเอกวินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่าขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติด้านความมั่นคง จากการประกาศใช้ พระราชกำหนด บริหารจัดการแรงงานต่างด้าว 2560 แต่อย่างใด แต่เชื่อว่ากฎหมายนี้จะเป็นการกระตุ้นให้นายจ้างและลูกจ้างมีการขึ้นทะเบียนที่ถูกต้องมากขึ้น ป้องกันปัญหาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในภาครวม ส่วนเรื่องของการเรียกรับเงินจากแรงงานเมียนมาร์นั้น ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว ยืนยัน กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในทุกพื้นที่ จะอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานอย่างเต็มที่ และจะไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์

ขณะที่ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ยืนยัน กองทัพจะดำเนินการดูแล อำนวยความสะดวกตอบสนองนโยบายของ หัวหน้า คสช. และผู้บัญชาการทหารบก ที่กำชับให้ดูแลอำนวยความสะดวกแรงงานต่างด้าว ในการเดินทางเพื่อทำเอกสารให้ถูกต้อง และจะไม่ยอมให้มีการทุจริต เรียกรับผลประโยชน์ หรือจับกุม คุมขังแรงงานอย่างเด็ดขาด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ