กสทช.เลื่อนลงทะเบียน “โอทีที” รอพิจารณา กม.รองรับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีมติ เลื่อนนัดเจ้าของแพลตฟอร์มโอทีที รายใหญ่ 3 ราย ได้แก่ เฟซบุ๊ก ยูทูป และ เน็ตฟลิกซ์ ออกไปก่อนจากที่กำหนดให้มาแจ้งเป็นผู้ให้บริการโอทีที กับกสทช.ภายในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้จนกว่าจะมีหลักเกณฑ์กำกับกิจการ โอทีที

วันนี้ ( 5 ก.ค.60) กสทช.เห็นควรที่จะเดินหน้าการกำกับกิจการ โอทีที เนื่องจากเป็นการให้บริการในประเทศไทย จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย แต่เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์กำกับดูแลได้โดยไม่มีข้อโต้แย้งในอนาคต จึงมีมติให้คณะอนุกรรมการโอทีที ยกร่างหลักเกณฑ์การกำกับกิจการ โอทีที ให้เสร็จภายใน 30 วัน เพื่อเสนอให้บอร์ด กสทช. พิจารณา ก่อนนำออกประชาพิจารณ์รับความฟังความเห็นสาธารณะ ก่อนประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา โดยมีกรอบเวลาดำเนินงานไม่เกิน 90 วัน  สำหรับการให้บริการ โอทีที อยู่ภายใต้ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2560 ที่ให้อำนาจกสทช.กำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม

ขระที่ก่อนหน้านี้ กูเกิล ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของยูทูปได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการลงทะเบียนโอทีที ว่ายังไม่เห็นกฎหรือข้อระเบียบของกสทช.ที่ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรทำให้ยังไม่ไปลงทะเบียนกับกสทช.



ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ อดีตกรรมการ กสทช. ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ ว่าการควบคุมกิจการโอทีที ควรมีกฎหมายที่ชัดเจนและสำรวจความคิดเห็นให้รอบด้าน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

 

ภาพประกอบจาก AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ