รอยแผลเป็นในใจของหนูน้อย ถูกหมารุมขย้ำปางตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากเหตุการณ์สุนัขรุมกัดเด็กสาววัย 5 ขวบภายในซอยวัดไตรมิตร ซอย8 จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่1ก.ค.ที่ผ่านมา กลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์ไปในหลายประเด็น นอกเหนือจากข้อถกเถียงในข้อกฏหมาย มาตรการจัดการกับสุนัข การไกล่เกลี่ยเยียวยาระหว่างคู่กรณีแล้ว อีกประเด็นที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ก็คือการเยียวยาและฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กหญิงเพื่อไม่ให้เกิดเป็นรอยแผลเป็นในจิตใจ กลายภาพจำอันเลวร้ายของเธอ

ภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ สุนัขกว่า 10 ตัว รุมขย้ำเด็กหญิงวัย 5 ขวบรายหนึ่ง จนได้รับบาดเจ็บสาหัสร่องรอยจำนวนบาดแผลนับไม่ถ้วนจากคมเขี้ยวสุนัขปรากฎบริเวณขาทั้งสองข้างและแผ่นหลัง และจนถึงขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อหลังจากแผลที่ถูกเย็บไปกว่า 30 เข็มอีกด้วย โดยทั้งสองฝ่ายนัดหมายตกลงเจรจาไกล่เกลี่ย เจ้าของสุนัขยินยอมจ่ายค่าทำขวัญให้แก่ครอบครัวเด็กหญิงเป็นเงินจำนวน 5 หมื่นบาท ทว่าเงินจำนวนนี้ไม่สามารถเยียวยาผลกระทบที่ตามมาต่อสภาพจิตใจของเด็กหลังต้องเผชิญกับเหตุการณ์ความรุนแรงจากขมเขี้ยวสุนัขนับสิบตัว เธอยังตื่นขึ้นมากลางดึก มีอาการหวาดผวา และไม่กล้าออกจากบ้าน

ซึ่งผลต่อเนื่องเกิดขึ้นกับเด็กจำนวนไม่น้อยที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันกับเธอ มีบางรายเกิดภาวะช็อคทางจิตใจ อาการเงียบเฉย สับสน อารมณ์เฉยชา ขาดการตอบสนอง ไม่แจ่มใสร่าเริงเหมือนเดิม หรือแม้แต่เกิดเภาวะตกใจและหวาดกลัว อาจมีอารมณ์แปรปรวน ตกใจง่ายจากเสียงดัง ร้องไห้ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ขาดสมาธิ ย้ำคิดย้ำทำ คิดวนเวียนเรื่องที่วิตกกังวลซ้ำ ๆ

นพ.สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้ข้อมูลว่า วิธีที่จะลบรอยแผลเป็นในจิตใจจากเหตุความรุนแรงต้องอาศัยคนใกล้ชิดหรือคนในครอบครัว


สำหรับมาตรการจัดการกับสุนัขที่รุมกัดเด็กหญิง บางส่วนจะถูกย้ายออกจากบ้านเจ้าของเดิม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ