ทหารสอบ “พุทธชยันตี” เผาศพไร้ญาติ ชี้ผิดกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่สำนักปฏิบัติธรรมพุทธชยันตี ย่านพุทธมณฑล เผาศพหญิงไร้ญาติบนกองฝืนโดยไม่เหมาะสม ล่าสุดในวันนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ขณะที่เจ้าสำนักอ้างว่าไม่รู้ข้อกฎหมายว่าห้ามเผาศพในสำนักฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ ที่สำนักปฏิบัติธรรมพุทธชยันตี เจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมกับนางสมรรัตน์ อรรถนิตย์ ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมพุทธชยันตี  ย่านพุทธมณฑลสาย 3  เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับ พระครูปลัดธีรธนัชณฤทธา เมตตธัมโม เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมพุทธชยันตี  เรื่องการห้ามเผาศพ  หลังทราบว่าสำนักปฏิบัติธรรมฯจัดพิธีเผาศพหญิงไร้ญาติบนกองฟืน เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา 


 
ผ.อ.เขตทวีวัฒนา อธิบายว่า การเผาศพในสำนักปฏิบัติธรรมฯ ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อ พ.ร.บ.สุสานและฌาปนสถานฯ  พ.ศ.2528 เพราะไม่มีเมรุเผาศพ 

ด้านเจ้าสำนักฯ ก็ยอมรับฟังในข้อชี้แจงของเจ้าหน้าที่  พร้อมบอกเหตุผลที่ต้องเผาศพหญิงไร้ญาติ เนื่องจากไม่รู้ว่ามีข้อกฎหมายห้ามเผาศพในสำนักปฏิบัติธรรม เพราะได้รับเอกสารมรณบัตรมอบให้สำนักปฏิบัติธรรมฯแห่งนี้  เพื่อนำศพไปเผา ประกอบพิธีทางศาสนา และหญิงผู้ตายก็เปรียบเสมือนญาติด้วย จึงได้ดำเนินการเผาศพดังกล่าวไป  ส่วนกรณีที่เกิดการทะเลาะกับชาวบ้านวันเผาศพนั้น ทางเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมพุทธชยัน อ้างว่า วัดเคยมีปัญหากับชาวบ้านกลุ่มนี้มาก่อนแล้ว เพราะคนกลุ่มนี้บุกรุกใช้ที่วัดเป็นที่จอดรถ และอู่ซ่อมรถ  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ