จับตา พ.ร.บ.ไซเบอร์ เสี่ยงละเมิดสิทธิ์หรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วงเสวนาเห็นพ้องต้องไม่ล้ำเส้นประชาชน ด้านคณะทำงานผลักดันพ.ร.บ. ยันเจตนาส่งเสริมการลงทุนดิจิตอลเท่านั้น


ร่างพระราชบัญญัติไซเบอร์ ด้านหนึ่งมีขึ้นเพื่อรองรับกับยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป มีกฎร่างพระราชบัญญัติไซเบอร์หมายทั้งหมด 10 ฉบับด้วยกัน ซึ่งหลายฉบับก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในหลายประเด็น โดยเฉพาะ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่ถูกมองจากหลายฝ่ายว่า เป็นพระราชบัญญัติที่ละเมิดสิทธิประชาชนถึงขั้นสามารถขอเข้าไปดูข้อมูลส่วนตัวไม่ว่าจะเป็นในอินเทอร์เน็ต อีเมล์ ไลน์ แม้แต่จดหมาย รัฐก็สามารถเข้าถึงได้ทั้งหมด จึงเกิดคำถามว่าหาก พระราชบัญญัติฉบับนี้มีผลบังคับใช้ จะเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานหรือไม่


บุศรินทร์ วรสมิทธิ์ ผู้สื่อข่าว PPTV รายงานว่า เป็นอีกครั้งถึงมีการถกเถียงถึงความเหมาะสมของเนื้อหาของร่างกฎหมายชุดนี้ ในเวทีเสวนาของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยร่วมกับสถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยที่มีทั้งผู้คัดค้านและผู้ร่างกฎหมายเข้าร่วม


ในวงเสวนา มีการแสดงความเห็นอย่างหลากหลาย ทั้ง การนิยามคำว่า ความมั่นคง กลไกการตรวจสอบอำนาจและบทบาทหน้าที่ของรัฐที่มีต่อร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เนื่องจาก ยังไม่มีความชัดเจน ว่า อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมายชุดนี้มีขอบเขตแค่ไหน


หากร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ผ่านการพิจารณา และประกาศใช้เป็นกฏหมาย ไม่เพียงแต่ คสช. และรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เท่านั้น ที่จะมีอำนาจตามกฏหมายฉบับนี้ แต่จะหมายทุกรัฐบาลที่จะได้ผลพวงจากอำนาจตามร่างกฎหมายชุดนี้ นี่คืออีกหนึ่งความกังวลจากองค์กรวิชาชีพสื่อในระยะยาว


คณะทำงานผลักดันกฏหมายฉบับนี้ ยืนยันว่า เจตนาของร่างกฎหมายชุดนี้คือการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในธุรกิจดิจิตอล ไม่ใช่การให้อำนาจพิเศษกับเจ้าหน้าที่รัฐอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ ขณะที่เนื้อหาบางส่วน แม้จะมีช่องว่างให้เกิดข้อท้วงติง แต่ตามขั้นตอนก็ยังมีกระบวนรับฟังความคิดเห็น และยังสามารถใช้วิธีการออกกฎหมายลูกเพื่อแก้ปัญหาได้


แม้ว่า ทุกฝ่ายจะเห็นตรงกันในหลักการว่า ร่างพระราชบัญญัติความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์มีความจำเป็นต่อสภาพสังคมในปัจจุบัน แต่ในแง่ของขั้นตอนการดำเนินการ หน่วยงานรัฐ และประชาชน ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันจนไม่อาจแน่ใจว่า ระยะเวลาและขั้นตอนที่รัฐจะเปิดรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชน จะสามารถยุติความขัดแย้งจากการเห็นต่างเรื่องนี้ได้หรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ