เฟซบุ๊ก-กูเกิลควัก 5 หมื่นลบ.จ่ายภาษีให้รัฐบาลออสเตรเลีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Facebook และ Google กำลังจะจ่ายภาษีให้กับรัฐบาลของประเทศออสเตรเลีย ตามรายได้ที่เกิดขึ้นจริงภายในประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ใช้วิธีโยกย้ายรายได้ไปยังประเทศที่มีการจัดเก็บภาษีที่ต่ำกว่า ส่งผลให้ออสเตรเลียจะมีรายได้เกิดขึ้นถึง 2 พันล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 5.2 หมื่นล้านบาท

นายสกอตต์ มอร์ริสัน รมว.คลัง ประเทศออสเตรเลีย แถลงต่อรัฐสภาของออสเตรเลียเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมายจัดเก็บภาษีรูปแบบใหม่ที่ เรียกว่า Google Tax โดยมีเป้าหมายบังคับใช้กับบริษัทจากต่างประเทศ ที่มีรายได้ต่อปีสูงกว่า 1 พันล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย

องค์กร Oxfam Ireland เปิดเผยว่า บริษัทระดับโลกหลายแห่ง ที่ทำกำไรเป็นพันล้านยูโร เลือกที่จะชำระภาษีในประเทศไอร์แลนด์ เพราะมีการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล 12.5% ต่ำที่สุดเป็นอันดับสองในสหภาพยุโรป ซึ่งถือเป็นวิธีการหลีกเลี่ยงภาษีรูปแบบหนึ่ง โดยบริษัทที่รู้จักกันดีอย่างMicrosoft, Amazon, Facebook และ Google ล้วนมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศไอร์แลนด์

สำหรับ Facebook มีการยืนยันแล้วว่า ยินดีจะจ่ายภาษีจากรายได้ที่เกิดขึ้นภายในประเทศออสเตรเลียให้กับรัฐบาลออสเตรเลียอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า บริษัททั่วโลกกว่า 30 แห่ง ที่เข้ามาดำเนินงานในออสเตรเลีย มีการจ่ายภาษีเพียงเล็กน้อย หรือบางแห่งไม่มีการจ่ายเลย จึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนโครงสร้างการจัดเก็บภาษี Google Tax

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ