พุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญที่วัดราชบพิธฯ จำนวนมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันอาสาฬหบูชาปีนี้ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 พุทธศาสนิกชนชาวไทยต่างเข้าวัดทำบุญ ตั้งแต่ช่วงเช้า อย่างที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นจุดหนึ่งที่คนเดินทางไปทำบุญเป็นจำนวนมาก 

วันนี้ ( 8 ก.ค. 60) ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนจำนวนมากต่างทยอยเดินทางมาทำบุญ และเวียนเทียนที่วัดราชบพิธฯ จำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาและเนื่องในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช ได้ประทานพระโอวาท เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชาวพุทธทั่วประเทศด้วย 

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระโอวาท เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า วันอาสาฬหบูชาเป็นโอกาสสำคัญที่พุทธบริษัทได้น้อมรำลึกถึงคุณพระรัตนตรัย ย้ำเตือนจิตใจตนให้มุ่งประพฤติตามที่สมเด็จพระบรมศาสนาได้ทรงแสดงไว้เป็นครั้งแรก ณ โอกาสคล้ายวันบังเกิดพระรัตนตรัยครบองค์สาม ถ้าท่านเป็นผู้มีไตรสรณคมน์คอยนำทางชีวิตอยู่ทุกขณะจิต ย่อมมีความละอายชั่วกลัวบาป ไม่กล้าประพฤติล่วงละเมิด "ศีล" ซึ่งเป็นการปิดประตูสู่ความตกต่ำ และย่อมขวนขวายที่จะประพฤติ "ธรรม" ซึ่งเป็นการเปิดประตูสู่ความงอกงาม ถ้าทำได้ตามนั้น ความศักดิ์สิทธิ์แห่งคุณพระรัตนตรัยย่อมมีอยู่จริง และย่อมดลบันดาลให้ท่านประสบความสุขความเจริญได้อย่างเห็นแจ้งประจักษ์จริง

สำหรับบรรยากาศที่ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร วันนี้ เต็มไปด้วยพุทธศาสนิกชน ที่เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรในวันอาสาฬหบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งทางวัดมีกิจกรรมทางศาสนาให้ประชาชนได้ร่วมทำ อาทิ สวดมนต์ภายในพระอุโบสถ แสดงธรรมเทศนาให้ทราบถึงความสำคัญของวันอาสาฬหบูชา กิจกรรมเดินเทียนหรือเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ โดยจะจัดขึ้นตลอดทั้งวันทุกๆ 1 ชั่วโมง ไปจนถึง 21.00 น.  ซึ่งคนส่วนใหญ่ต่างนิยมเดินทางมาทำบุญกันเป็นครอบครัว อย่างสองครอบครัวนี้ต่างบอกว่า ต้องการใช้โอกาสนี้มาใช้สอนลูกให้เรียนรู้ถึงความสำคัญทางศาสนา

ขณะเดียวกันวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้ส่งตัวแทนเข้าถวายเทียนพรรษา ก่อนที่จะถึงวันเข้าพรรษาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร จะมีพิธีตักบาตรดอกไม้ ในเวลา 17.00 น.  สำหรับวัดแห่งนี้ เป็นหนึ่งในวัดมี่เข้าร่วมกิจกรรมไหว้ พระ 11 วัด กับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ขสมก. ที่จัดรถเมล์ให้ขึ้นฟรีเริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม ทุกวันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดราชการ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ