45 ปี “แตงโมสี่เหลี่ยมญี่ปุ่น” จากของดูเล่นสู่สินค้าราคาแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรญี่ปุ่น คิดค้นการปลูกแตงโมสี่เหลี่ยมมานานกว่า 45 ปีแล้ว ล่าสุด ขายลูกละ 3,000 บาท พร้อมพัฒนาสู่รูปทรงที่หลากหลายขึ้น เช่น รูปน้ำเต้า รูปหัวใจ และรูปสามเหลี่ยม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แตงโมทรงสี่เหลี่ยมเคยเป็นข่าวฮือฮาเมื่อหลายปีก่อน แต่หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่าแตงโมทรงสี่เหลี่ยมนี้ได้รับการคิดค้นพัฒนาขึ้นตั้งแต่เมื่อ 45 ปีที่แล้วโดยเกษตรกรในเขตฟุเดะโอะกะของเมืองเซ็นสึจิ ถึงแม้จะพบกับอุปสรรคนานับประการ แต่เกษตรกร Start up รุ่นบุกเบิกของญี่ปุ่นก็ยืนหยัดพัฒนาต่อเนื่อง จนทุกวันนี้สามารถส่งขายในราคาลูกละราว 10,000 เยน หรือราว 3,000 บาท

สำหรับ แนวคิดในการปลูกแตงโมสี่เหลี่ยมไม่ใช่แค่สร้างความแปลกใหม่ แต่เพื่อนำแตงโมแช่ในตู้เย็นได้ทั้งลูกอย่างสะดวก และยังเพิ่มประสิทธิภาพในทำบรรจุภัณฑ์เพื่อขนส่งด้วย

ส่วนวิธีการทำแตงโมให้เป็นทรงสี่เหลี่ยมนั้น จะนำผลแตงโมที่ยังอ่อนใส่ลงกล่องพลาสติกเพื่อบังคับรูปทรงผลแตงโมที่กำลังเติบโต หลังจากผลแตงโมโตได้ที่ก็จะนำออกจากกล่องมาพึ่งลมราว 1 สัปดาห์ จากนั้นก็จะตรวจสอบว่าไม่มีความเสียหาย ก่อนที่จะส่งออกจำหน่ายทุกปีในช่วงปลายเดือนมิถุนายนจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม โดยล่าสุด พัฒนาให้แตงโมงมีรูปทรงของผลที่หลากหลาย เช่น รูปน้ำเต้า รูปหัวใจ และรูปสามเหลี่ยม

ในตอนแรกมีการส่งแตงโมแบบนี้ออกจำหน่าย แตงโมแบบนี้รสไม่ค่อยหวานจึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมของผู้บริโภค แต่เกษตรกร Start up ได้หาช่องทาง “ตลาดเฉพาะกลุ่ม” โดยมุ่งใช้แตงโมเหล่านี้เพื่อการตกแต่งและเป็นของกำนัล ขณะเดียวกันก็พัฒนาสายพันธุ์จนทุกวันนี้ความหวานของแตงโมสี่เหลี่ยมก็อยู่ในระดับที่ยอมรับได้

นอกจากนี้ ในช่วงที่แตงโมสี่เหลี่ยมออกวางตลาด สื่อมวลชนของญี่ปุ่นต่างรายงานข่าวเป็นประจำยาวนานถึง 45 ปีแล้ว การสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ทำให้เกษตรกร Start up ยุคบุกเบิกยืนหยัดได้ถึงทุกวันนี้

 

แตงโมสี่เหลี่ยม ที่ขายส่งได้ในราคาสูงถึงลูกละราว 10,000 เยนหรือราว 3,000 บาท ในวันนี้ ในอดีตเคยถูกมองว่าเป็นแค่ “ของดูเล่น” หรือ “ขายไอเดีย” แต่ทุกวันนี้เกษตรกรญี่ปุ่นสามารถสร้างสรรค์แตงโมได้สารพัดรูปทรง

อย่างไรก็ตาม แตงโมแบบนี้ยังคงมีกลุ่มลูกค้าจำกัดอยู่เฉพาะในกรุงโตเกียวและนครโอซากาเป็นส่วนใหญ่ แต่เกษตรกร Start up ยังยืนยันความฝันว่าต้องการเห็นแตงโมสี่เหลี่ยมแพร่หลายทั่วประเทศญี่ปุ่น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ