ปิดฉากประชุมสุดยอดผู้นำ สหรัฐฯ ยังเห็นต่างเรื่องโลกร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่เมืองฮัมบวร์ก ของเยอรมนี ปิดฉากลงแล้ว บรรดาผู้นำโลกยังมีความเห็นไม่ตรงกัน โดยเฉพาะเรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน ท่ามกลางบรรยากาศการชุมนุมที่ยืดเยื้อบานปลาย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้นำ 19 ชาติ ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่เมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี ออกแถลงการณ์ร่วม แสดงจุดยืนจะเดินหน้าปฏิบัติตามข้อตกลงปารีส เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะตัดสินใจนำสหรัฐออกจากข้อตกลงดังกล่าวแล้วก็ตาม

ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นพ้องที่จะต่อสู้กับการกีดกันทางการค้า ส่วนการหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกยังเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่ยืนยันว่าข้อตกลงปารีสจะถอยกลับไม่ได้แล้ว

นักวิเคราะห์มองว่าการประชุมครั้งนี้มีความแตกแยกมากที่สุด เนื่องจากที่ประชุมต้องพยายามหาทางประนีประนอมกับสหรัฐในเรื่องข้อตกลงปารีส ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าจุดยืนของทรัมป์ ทำให้สหรัฐถูกโดดเดี่ยวจากชาติพันธมิตรมากขึ้น

สำหรับการประชุม G20 ครั้งนี้ ถือว่ามีการประท้วงต่อต้านรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดการประชุมมาทั้งหมด ตามท้องถนนในเมืองฮัมบวร์กยังเต็มไปด้วยความรุนแรง และมีกลุ่มขวาจัดออกมาชุมนุมประท้วงให้เห็นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการประชุมจะปิดฉากไปแล้ว

โดยผู้ประท้วงรวมตัวกันขว้างปาขวดแก้ว เผารถยนต์ และบุกปล้นร้านค้าในพื้นที่ จนตำรวจปราบจลาจลต้องฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม เบื้องต้น มีประชาชนถูกจับกุมตัวไปแล้ว 143 คน รวมถึงนักเคลื่อนไหวอีก 122 คน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ