เทศบาลหัวหินเร่งทำหมันลิงเขาตะเกียบ 500 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่สองของการทำหมันลิงแสมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อลดประชากรลิง หลังสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านโดยทีมสัตวแพทย์นำเครื่องผ่าตัดผ่านกล้องมาใช้ทำหมันลิงตัวเมีย ซึ่งช่วยลดระยะเวลาการผ่าตัด ตั้งเป้าทำหมันลิงไม่น้อยกว่า 500 ตัว

เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ ช่วยกันจับลิงแสมบริเวณวัดเขาตะเกียบอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเคลื่อนย้ายมาทำหมันภายในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน   

วันนี้ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์พิงพล จรูญรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย ทีมสัตวแพทย์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ช่วยกันทำหมันลิง โดยตั้งเป้าให้ได้อย่างน้อย 100 ตัว 

การทำหมันครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ใช้เครื่องผ่าตัดผ่านกล้องเข้ามาช่วยทำหมันให้กับลิงตัวเมีย ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทันสมัยและได้ผลดีกว่าการทำหมันแบบเดิมที่ต้องผ่าตัดเปิดช่องท้อง โดยการผ่าตัดด้วยเครื่องมือดังกล่าวช่วยให้ลิงตัวเมียพักฟื้นเร็วและสามารถใช้ชีวิตปกติได้ทันที

 

ส่วนลิงบางส่วนที่ทำหมันแล้วเมื่อวานนี้ และอยู่ระหว่างพักฟื้น พบว่าส่วนใหญ่ไม่มีผลแทรกซ้อน สามารถกินอาหาร-น้ำ และปีนป่ายตามปกติ เจ้าหน้าที่เตรียมนำลิงที่ผ่านการทำหมันแล้วปล่อยคืนธรรมชาติ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ