ใช้เราแทนนะ! 5 โปรแกรม ทดแทน “เพ้นท์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากไมโครซอฟท์ ประกาศ อัพเดตวินโดว์ส 10 ออทัม ซึ่งระบุว่า โปรแกรมวาดภาพและแต่งภาพเพ้นท์ (Paint) จะถูกลบออกหรือไม่พัฒนาอีกต่อไป ทำให้ผู้ใช้งานที่คุ้นชินกับเพ้นท์ ทวีตข้อความและภาพแสดงความเสียใจและเสียดายจนทำให้แฮชแท็ก Paint ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

หลังจากสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไมโครซอฟท์ ประกาศเกี่ยวกับการอัพเดตวินโดว์ส 10 ออทัมในเร็ว ๆ นี้ ระบุว่า โปรแกรมวาดภาพและแต่งภาพ (Paint) จะถูกลบออกหรือไม่มีการพัฒนาอีกต่อไป ซึ่งโปรแกรมเพ้นท์ถือเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในระบบปฏิบัติการวินโดว์สตั้งแต่ยุคแรก ๆ มายาวนานรวม 32 ปี อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยกันดีสำหรับคนไทย เนื่องจากเคยถูกจัดอยู่ในการเรียนการสอนของชั้นประถมศึกษา ด้านผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมกันกล่าวแสดงความเสียใจเมื่อทราบข่าวว่าโปรแกรมเพ้นท์จะไม่ถูกพัฒนาอีกต่อไป พร้อมกับติดแฮชแท็ก #Paint  

ส่วนผู้ใช้งานทวิตเตอร์ไทย ทวีตข้อความและภาพแสดงความเสียใจและเสียดายจนทำให้แฮชแท็ก Paint ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในไทย

ทั้งนี้ เมื่อโปรแกรมเพ้นท์จะไม่ถูกพัฒนาลงในระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 10 อีกต่อไป ทีมนิวมีเดียพีพีทีวี เสาะหาโปรแกรมทดแทนที่สามารถนำมาใช้งานได้ใกล้เคียงกับโปรแกรมเพ้นท์ ทั้งสามารถดาวน์โหลดฟรีอีกด้วย

 

GIMP

สร้างขึ้นโดยนายสเพนเซอร์ คิมบอล และนายปีเตอร์ แมททิส ในปี 2538 ซึ่งโปรแกรมนี้มีการใช้งานพื้นฐานคือ การสร้างภาพด้วยเครื่องมือ ด้วยแปลงพ่นสี , การไล่เฉดสี , การวาดด้วยดินสอ , การคัดลอกรูปภาพ นอกจากนี้ยังสามารถดึงภาพบางส่วนจากแหล่งอื่นเข้ามาแก้ไขในโปรแกรมนี้ได้ สำหรับการติดตั้งไม่ยุ่งยากเพียงแค่กดดาวน์โหลด จากนั้นกดคลิ๊กเข้าโปรแกรม กด Ok ต่อจากนั้นกด Install เป็นอันเสร็จสิ้น

 

Sumo Paint

เป็นโปรแกรมที่ใช้งานผ่านเว็บไซต์ sumopaint.com ได้เลยทันที ไม่จำเป็นต้องทำการติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ เพียงกดเข้าไปในเว็บไซต์ 3 นาที ก็สามารถใช้งานได้ โดยมีการใช้งานพื้นฐานคือ การสร้างรูปภาพ การวาด ออกแบบ ลงสีในภาพ มีโครงสร้างรูปต่าง ๆ ที่นำมาประกอบเป็นภาพ หรือจะออกแบบโลโก้ก็ยังได้ และยังมีจุดเด่นคือ สามารถดึงรูปภาพที่มีอยู่ในเว็บไซต์ทั่วโลกมาตกแต่งในโปรแกรม แค่คัดลอกที่อยู่รูปภาพ (URL) แล้วไปที่เมนู File จากนั้นกดช่อง Open from URL

Artweaver

โปรแกรมถูกพัฒนาจากประเทศเยอรมัน มีหน้าตาคล้ายกับ Adobe Photoshop โดยมีความสามารถตกแต่งภาพ สร้างภาพขึ้นมาใหม่ สามารถรองรับผู้ใช้งานตั้งแต่ระดับเริ่มต้น จนถึงผู้เชี่ยวชาญ จุดเด่นคือ มีลักษณะหน้าตาโปรแกรมที่ใช้งานง่าย มีระบบการแก้ไขรูปแบบลำดับชั้น หรือ เลเยอร์  มีการบันทึกการวาดภาพสามารถย้อนกลับไปดูได้ว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง ส่วนการติดตั้งโปรแกรมให้เลือกภาษาก่อน แล้วกดเลือก I accept the agreement > Next > Next > Install เป็นอันเสร็จสิ้น

Paint.net

โปรแกรมฟรีแวร์ตกแต่งภาพขนาดเล็ก มีจุดเริ่มมาจากโปรเจคของนักศึกษามหาวิทยาลัยวอชิงตัน ปัจจุบันถูกพัฒนาโดยบริษัท dotPDN LLC ความสามารถคือ ใช้งานง่าย รวดเร็ว เน็ตบุ๊กขนาดเล็กก็สามารถใช้งานโปรแกรมนี้ได้ มีเครื่องมือวาด เครื่องมือเกลี่ยสี ที่สามารถสร้างภาพเป็นของตัวเองได้ นอกจากนี้ยังรองรับภาษาไทยอีกด้วย สำหรับการติดตั้งหลังจากดาวน์โหลดโปรแกรมแล้ว คลิ๊กที่โปรแกรมติดตั้ง Next > เลือก I Agree แล้วกด Next หลังจากนั้นโปรแกรมจะติดตั้งโดยอัตโนมัติ เป็นอันเสร็จสิ้น

Pixlr

จากค่าย Autodesk เป็นเจ้าของเดียวกับโปรแกรมออกแบบชื่อดังอย่าง AutoCAD  ซึ่งโปรแกรม Pixlr มีลักษณะไว้ใช้งานตกแต่งภาพ แต่ยังสามารถวาดรูปภาพได้ ด้วยเครื่องมือดินสอ เครื่องมือพู่กัน เครื่องมือลงสี จุดเด่นของโปรแกรมนี้คือ สามารถเรียกคืนการทำงานได้แม้จะอยู่ในระหว่างการทำงาน หน้าเมนูโปรแกรมรองรับภาษาไทย นอกจากนั้นยังสามารถเข้าใช้งานได้ทันที เพียงแค่เข้าเว็บ pixlr.com โดยไม่ต้องทำการติดตั้งโปรแกรมลงบนคอมพิวเตอร์



นอกจากผู้ใช้งานจะสามารถเลือกใช้ 5 โปรแกรมข้างต้นแทนโปรแกรมเพ้นท์ ที่ไม่ถูกพัฒนาต่อและจะถูกโล๊ะทิ้งในอนาคต ทางบริษัท ไมโครซอฟท์ ยืนยันว่า ผู้ใช้งานยังสามารถใช้งานโปรแกรม Paint 3D ซึ่งเป็นโปรแกรมใหม่ที่เปิดตัวมากับ Windows 10 โดยเอื้อต่อการทำงานทั้งในแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ แต่ต้องบอกว่ารูปร่างหน้าตาและการใช้งานอาจจะไม่เรียบง่ายเหมือนโปรแกรม Paint ดั้งเดิมเสียทีเดียว

 

 

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ