รองผู้ว่าราชบุรี ยันข้าวในโรงงานอาหารสัตว์ คนกินไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีคนร้องเรียนว่ารัฐนำข้าวคุณภาพดีที่คนกินได้ มาประมูลขายในราคาต่ำ ซึ่งเป็นราคาของข้าวเสียหรือเน่า วันนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ลงตรวจโรงงานผลิตอาหารสัตว์ในพื้นที่ พบมีข้าวเกรดดีปนอยู่ แต่อ้างว่าคนกินไม่ได้

วันนี้ (26 ก.ค.60) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณข้าวกว่า 40,000 ตันที่เหลือในโกงดังของบริษัท SPM อาหารสัตว์ จำกัด คือส่วนหนึ่งของข้าวเสีย หรือข้าวเน่า ที่ประมูลมาจาก องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และองค์การคลังสินค้ากระทรวงพาณิชย์  โดยนายสรพหล นิติกาญจนา กรรมการผู้จัดการบริษัท SPM อาหารสัตว์ จำกัด บอกว่า ประมูลข้าวมากว่า 390,000 ตัน และทยอยนำข้าวมาเก็บที่โรงงาน เดือนละ 5 หมื่นตัน โดยเริ่มขนมาตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในขั้นประมูลนั้นได้เลือกข้าวที่มีคุณภาพปานกลางไม่เสียมาก

หลังใช้เวลาตรวจสอบคุณภาพข้าวไม่ถึง 30 นาที นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี อ้างว่า แม้จะมีข้าวคุณภาพดีปนอยู่กับข้าวเสีย แต่ก็เป็นข้าวที่คนกินไม่ได้ เพราะข้าวนี้มีอายุประมาณ 5 ปีแล้ว และผ่านการรมยามาเยอะ จึงเหมาะกับผลิตเป็นอาหารสัตว์เท่านั้น

ขณะที่ บริษัท SPM อาหารสัตว์ ยืนยันว่า ข้าวที่ประมูลมา นำมาผลิตอาหารสัตว์เพื่อให้หมูในฟาร์มกว่า 1 ล้านตัว ได้กิน และส่งขายอาหารสัตว์ไปยังฟาร์มต่างๆเท่านั้น ซึ่งแต่ละวันจะใช้ข้าวกว่า 2,000 ตัน มาผลิตเป็นอาหารสัตว์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ