นายกรัฐมนตรี ยืนยัน เดินหน้าเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี ยืนยันเดินหน้ากระบวนการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบ 21 ต่อไป พร้อมฟังความเห็นต่าง ย้ำหากไม่ดำเนินการ ก็ต้องหาแนวทางรองรับ กรณีเกิดปัญหาในอนาคต


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกรณี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกับนักวิชาการ อดีตข้าราชการ นักการเมือง ยื่นจดหมายเปิดผนึก ให้นายกรัฐมนตรี ระงับการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบ 21 ว่า จะให้กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาทางพูดคุยทำความเข้าใจ กับ ผู้ที่คัดค้านให้เรียบร้อย


พร้อมย้ำ ว่า ต้องเดินหน้ากระบวนการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบ 21ไปก่อน แต่ข้อตกลง ต่างๆ นั้น ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หรือ ยังสามารถยกเลิกในภายหลังได้ ซึ่งต้องพิจารณา ภาพรวม ถึงความคุ้มค่า เหตุผล และข้อเท็จจริง


อย่างไรก็ตาม แม้เปิดสัมปทานไปแล้ว แต่บริษัทผู้รับสัมปทาน ก็ยังต้องใช้เวลาเตรียมการ กว่าจะมีการขุดเจาะ อีกประมาณ 5 ถึง 6 ปี แต่หากยกเลิกแล้ว เกิดปัญหาในอนาคต/ เช่น การซื้อพลังงานในราคาที่สูงขึ้น ปริมาณที่เพิ่มขึ้น การขาดแคลนพลังงาน ก็ต้องมีผู้รับผิดชอบ อีกทั้งปีหน้า จะมีการปรับปริมาณการส่งก๊าซธรรมชาติเข้าประเทศไทย จากประเทศเพื่อนบ้าน จะทำให้ปริมาณ ก๊าซธรรมชาติหายไปอีก 300 ล้านลูกบาศก์ฟุต ต่อวัน


ล่าสุด หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทสนใจซื้อซองประมูลขอรับสัมปทานสำรวจปิโตรเลียมรอบที่ 21 แล้วจำนวน 13 ราย


ส่วนข้อกังวลขององค์กรภาคเอกชนนั้น ขณะนี้กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างการแก้ไขหลักเกณฑ์ใน พ.ร.บ.ปิโตรเลียม โดยจะยกเลิกระบบสัมปทาน แล้วเปลี่ยนมาเป็นระบบแบ่งปันผลผลิต หรือ PSC ซึ่งต้องเจรจากับเอกชนที่ร่วมสัมปทานในแหล่งสำรวจ 3 บ่อใหญ่ที่เคยสำรวจแล้วพบปิโตรเลียม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ