ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วม ส่งเสริมการบริจาค ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. - 31 ต.ค.60 หักลดหย่อนภาษีได้เพิ่ม 1.5 เท่า

วันนี้ (1 ส.ค.60) นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วม ภาคอีสาน ได้แก่ มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการบริจาคและสร้างแรงจูงใจในการบริจาคทรัพย์สิน โดยกำหนดให้เงินบริจาค ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. - 31 ต.ค.60 ทั้งจากบุคคลธรรมดา บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลทั่วไป ที่บริจาคเงินหรือทรัพย์สิน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สามารถนำเงินดังกล่าวมาหักลดหย่อนภาษีได้เพิ่ม 1.5 เท่า จากเดิมได้ลดหย่อนอยู่แล้ว 1 เท่า โดยบุคคลธรรมดานำมาหักลดหย่อนได้ไม่เกิน 10% ของรายได้ และนิติบุคคล ไม่เกิน 2% ของกำไรสุทธิ  โดยต้องบริจาคผ่านหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรการกุศลที่ทางการกำหนด หรือขึ้นทะเบียนกับกรมสรรพากรไว้

ขณะเดียวกัน ยังได้อนุมัติให้เงินที่เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ห้างร้าน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ สามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ โดยรายจ่ายจากการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ห้างร้าน ห้องชุดต่างๆ มาหักลดหย่อนภาษีได้ตามค่าใช้จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท และสามารถนำรายจ่ายจากการซ่อมแซมรถยนต์และรถจักรยานยนต์มาหักลดหย่อนภาษีได้ตามค่าใช้จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาท โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะต้องใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. - 31 ต.ค.60

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติให้ใช้วงเงินสินเชื่ออุทกภัย ที่เคยช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคใต้ ที่เหลืออยู่ 3,500 ล้านบาท มาใช้ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่ภาคอีสานที่ประกาศเป็นพื้นที่อุทกภัย เพื่อใช้ในการฟื้นฟูกิจการ วงเงินรายละไม่เกิน 15 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี คิดอัตราดอกเบี้ย 1-3 ปีแรกที่ 3% และปีที่ 4-7 คิดอัตราดออกเบี้ยตามธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ โดยวงเงินสินเชื่อดังกล่าว มีระยะเวลาการขอได้ภายใน 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.60 หรือจนกว่าวงเงินดังกล่าวจะหมด

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ