เฮ! คนไทยจะมีโรงงานผลิตวัคซีนหวัดใหญ่แห่งแรกปี 63


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นข่าวดีของคนไทย เมื่อองค์การเภสัชกรรมเตรียมเปิดโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แห่งแรกของไทย ปี 2563

ไข่ไก่เปลือกสีขาว จากพ่อไก่แม่ไก่พันธุ์ White Leghorn เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ไข่ที่จะนำไปใช้ได้ ต้องเป็นไข่จากแม่ไก่อายุ 24-60 สัปดาห์ โดยนำมาจาก บริษัท ไทย เอสพีเอฟ จำกัด ฟาร์มเลี้ยงไก่ปลอดเชื้อ แห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ในตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก

ไข่ที่คัดและทำความสะอาดแล้วจะถูกขนย้ายไปยังโรงงานผลิตวัคซีนที่ตั้งอยู่ในตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เพื่อเข้าสู่กระบวนการเพาะเชื้อไวรัสตั้งต้นตามสายพันธุ์ที่ประกาศโดยองค์การอนามัยโลก

เชื้อไว้รัสตั้งต้นจะเจริญเติบโตอยู่ในไข่ จากนั้นต้องทำให้เชื้อบริสุทธิ์เพื่อนำมาเป็นส่วนผสมในวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยเครื่องจักรจะผลิตวัคซีน 2 รูปแบบ คือ แบบบรรจุขวด แบ่งใช้ได้ขวดละ 2-4 โด้ส และแบบบรรจุในไซริงค์ 1 โด้สที่นำไปฉีดในคนได้ทันที

นับเป็นแหล่งผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่แห่งแรกของไทย โดยบุคลากรไทยทุกขั้นตอน ซึ่งไม่เพียงเป็นฐานการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดเอาไว้ใช้เอง แต่ยังมีความพร้อมผลิตวัคซีนไข้หวัดสายพันธุ์อื่นๆ ด้วย

ปัจจุบันการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณภาพ ทดสอบระบบ และเครื่องจักร โดยจะเริ่มแผนดำเนินการนำวัคซีนที่ผลิตได้ ทดลองใช้ในมนุษย์เป็นระยะที่ 3 ปลายปี 2560 และคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนออกใช้ในระบบสาธารณสุขของประเทศได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า

จิตริน ชาญกว้าง ถ่ายภาพ
กชวรรณ ปักครึก รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ