“พิจิตร” ฟื้นฟูประเพณีบวงสรวงแม่ย่านางเรือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดพิจิตรฟื้นฟูประเพณีบวงสรวงอัญเชิญแม่ย่านางเรือประทับเรือ เพื่อเตรียมเข้าชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ณ ลำน้ำน่าน

เมื่อวันที่ (4 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บริเวณลานหน้าวัดท่าฬ่อ ตำบลท่าฬ่อ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร พระครูวินัยธรรมนัส จันทสีโร เจ้าอาวาสวัดท่าฬ่อ นำชาวบ้าน นักเรียนและนักศึกษา ร่วมพิธีการฟื้นฟู และสืบสานประเพณีทางสายน้ำ การอัญเชิญแม่ย่านางประทับเรือ และอัญเชิญแม่ย่านางลงสู่พระแม่คงคา

ทั้งนี้ พระครูวินัยธรรมนัส จะบูชาเทพเทวดาแม่ย่านาง และพระแม่คงคา เรือพรเมธี   เรือศรีธารา และเรือรักไท เป็นเรือประเภทยาว 30 ฝีพายด้วยเครื่องบวงสรวง อาหารคาวหวาน ดอกไม้ธูปเทียนต่างๆ เจริญพระพุทธมนต์ พร้อมด้วยประพรมน้ำพระพุทธมนต์เรือ

ก่อนที่จะอัญเชิญหัวเรือยาวแกะสลักรูปมังกรดังกล่าวลงสู่แม่น้ำน่าน หน้าวัดท่าฬ่อ  ตามความเชื่อที่มีมาช้านาน และได้มีการจุดประทัดบอกเทพเทวดา อีกทั้งเป็นการประกาศว่าได้เข้าสู่ฤดูกาลแข่งขันเรือยาวประเพณีของจังหวัดพิจิตร

โดยเฉพาะวันที่13 สิงหาคมนี้ ทางวัดท่าฬ่อจะมีการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีขึ้น ชิงถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เป็นสนามแห่งแรกในประเทศไทย และสำหรับในวันที่ 2-3 กันยายนจะเป็นสนามที่ใหญ่ระดับประเทศบริเวณลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง จังหวัดพิจิตร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ