กบง.ปรับลดราคาน้ำมัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กบง. เผย ให้ผู้ค้าลดราคาน้ำเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ลงอีกลิตรละ 60 สตางค์ และลดอุดหนุนแก๊สแอลพีจี 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม มีผลพรุ่งนี้

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุม กบง.วันนี้พิจารณาสถานการณ์ราคาขายปลีกในประเทศทั้งกลุ่มน้ำมันและก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือแอลพีจี โดยในกลุ่มน้ำมันนั้น ขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น เพื่อให้ราคาขายปลีกภายในประเทศปรับตัวสะท้อนกลไกตลาด จึงขอความร่วมมือไปยังผู้ค้าน้ำมันให้พิจารณาปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับผู้บริโภค โดยปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด ทั้งเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ ลงลิตรละ 60 สตางค์ ยกเว้น E85

ส่วนน้ำมันดีเซล กบง.มีมติให้จัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่ม 60 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งไม่ส่งผลต่อราคาขายปลีกแต่อย่างใด โดยราคาขายปลีกจะอยู่ที่ 29.39 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง.ยังให้ลดการอุดหนุนราคาขายปลีก แอลพีจี ภาคครัวเรือน และภาคขนส่งลง 0.4673 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงของตลาด ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกก๊าซ แอลพีจี ภาคครัวเรือนและขนส่งเพิ่มขึ้น 0.50 บาทต่อกิโลกรัม ขยับจากราคา 22.63 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 23.13 บาทต่อกิโลกรัม มีผลตั้งแต่ 18 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ