สดร.ชวนชม 2 ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์เหนือฟ้าเมืองไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผย 2 ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์น่าติดตามช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2560 ลุ้นชม “จันทรุปราคาบางส่วน” วันที่ 8 สิงหาคม และ “ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์” หรือ ฝนดาวตกวันแม่ คืนวันที่ 12 จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 สิงหาคม สามารถชมตาเปล่าได้ทั่วประเทศ

นายศุภฤกษ์  คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน จะอยู่ในช่วง วันที่ 8 สิงหาคม ตั้งแต่เวลาประมาณ 00.23-02.18 น. (ตามเวลาประเทศไทย) สามารถสังเกตเห็นได้ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ในยุโรป เอเชีย ออสเตรเลีย แอฟริกา ทางตะวันออกในอเมริกาใต้ มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรอินเดีย และแอนตาร์กติกา ก็สามารถมองเห็นด้วยเช่นกัน และปรากฏการณ์จันทรุปราคาครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นในวันที่ 31 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นจันทรุปราคาแบบเต็มดวงและสามารถสังเกตเห็นได้ในประเทศไทย

ขณะที่อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าติดตาม คือ ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ หรือมักเรียกว่า ฝนดาวตกวันแม่ ในคืนวันที่ 12 สิงหาคม จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 สิงหาคม คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดประมาณ 100 ดวงต่อชั่วโมง มีศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเพอร์เซอุส บนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ สังเกตได้ด้วยตาเปล่า แต่เนื่องจากในวันดังกล่าวมีแสงจันทร์รบกวน สภาพท้องฟ้าอาจไม่เอื้อต่อการสังเกตการณ์ฝนดาวตกมากนัก อีกทั้ง เนื่องจากในช่วงนี้พื้นประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงฤดูฝน ยกเว้นบริเวณภาคใต้ตอนล่างซึ่งฝนตกค่อนข้างน้อย จึงนับเป็นโอกาสดีสำหรับของชาวใต้ที่จะได้ชื่นชมความสวยงามของฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ