โบสถ์น้ำแข็ง ศูนย์รวมจิตใจของชาวคริสต์ทุกนิกาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โบสถ์น้ำแข็งได้ถูกสร้างขึ้นบนยอดเขาแห่งหนึ่งในประเทศโรมาเนีย โบสถ์แห่งนี้อ้าแขนต้อนรับชาวคริสต์จากทุกนิกายที่พากันฝ่าหิมะและหมอกหนาเพื่อมารวมตัวกันสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้า


โบสถ์น้ำแข็งแห่งนี้ตั้งอยู่บนยอดของภูเขาลูกหนึ่งใกล้ๆกับรีสอร์ท "Balea Lac" บาเลีย ลัค ในเทือกเขา "Fagaras" ฟารากาส ของประเทศโรมาเนีย โบสถ์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นจากก้อนน้ำแข็งจากทะเลสาปที่แข็งตัวในช่วงฤดูหนาว และเป็นระยะเวลาเกือบทศวรรษแล้วในช่วงฤดูหนาวที่คนท้องถิ่นจะมาร่วมแรงร่วมใจกันสร้างรากฐานของตัวโบสถ์ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อลมหนาวเริ่มพัดเข้ามา


ในช่วงที่อุณหภูมิอยู่สูงกว่า 0 องศาเซลเซียส แหล่งน้ำที่ไหลลงมาจากธารน้ำแข็งบนเทือกเขา Fagaras จะถูกปลุกเสกด้วยนักบวชหลายคน และเมื่อถึงช่วงปีใหม่ที่ทะเลสาปเริ่มแข็งตัวอีกครั้ง คนงานก่อสร้างก็จะขนก้อนน้ำแข็งจากทะเลสาปมายังจุดสร้างโบสถ์และใช้น้ำและหิมะเพื่อเชื่อมน้ำแข็งแต่ละก้อนให้ติดกัน


มีชายเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รู้ว่าต้องเอาก้อนน้ำแข็งมาจากไหนรวมทั้งวิธีการใช้เลื่อยเพื่อหั่นก้อนน้ำแข็งออกมา โดยน้ำแข็งแต่ละก้อนนั้นมีน้ำหนักพอๆกับคนคนหนึ่งเลยทีเดียว และยิ่งก้อนน้ำแข็งมีขนาดใหญ่เท่าไร โบสถ์น้ำแข็งก็ยิ่งอยู่ได้นานมากขึ้นเท่านั้น


โบสถ์แห่งนี้มีความสูง 6 เมตร ยาว 14 เมตร และกว้าง 7 เมตรโดยประมาณ และถูกสร้างขึ้นตามแบบของโบสถ์เก่าแก่ในเมือง Sibiu


เหล่าผู้มาสักการะและนักบวชต้องใช้กระเช้าไฟฟ้าเพื่อเดินทางมายังโบสถ์แห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ที่ความสูง 2,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล


นักบวชจากนิกายต่างๆในโรมาเนียต่างร่วมกันนำสวดสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าที่โบสถ์แห่งนี้ในช่วงฤดูหนาว


ไมเคิล เรเกน นักบวชนิกายโปรเตสแตนต์กล่าวว่าพิธีที่จัดขึ้นที่โบสถ์แห่งนี้ก็คล้ายๆกับการประกอบพิธีล้างบาป


พวกเรากำลังถูกรายล้อมไปด้วยน้ำ พวกเรามารวมตัวกันที่นี่ด้วยจุดหมายเดียวกันนั่นก็คือเพื่อนมัสการพระผู้เป็นเจ้า


บาทหลวงเอียน คริซาน แห่งนิกายกรีกคาทอลิกกล่าวว่า โบสถ์แห่งนี้คือสถานที่ที่ชาวคริสต์จะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันและลืมความแตกต่างทั้งหลายที่มี


สิ่งที่ทำให้สถานที่แห่งนี้สวยงามก็คือมันเป็นแหล่งรวมผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายต่างๆไว้ด้วยกัน และในช่วงระยะเวลาสั้นๆนี้ ทกคนต่างก็ทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างไว้เบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นการทะเลาะเบาะแว้ง ความไม่เข้าใจ หรือความเห็นที่ไม่ตรงกัน


ก่อนที่จะสร้างโบสถ์แห่งนี้ขึ้นมา โครงการดังกล่าวได้ถูกคัดค้านจากชาวคริสต์ที่นับถือนิกายโรมาเนียนออร์โธดอกซ์ซึ่งให้เหตุผลว่าสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาแห่งนี้จะหายไปภายในระยะเวลาสั้นๆ และไม่ควรถูกใช้เป็นสถานที่บูชาพระผู้เป็นเจ้า แต่เมื่อโบสถ์ได้เปิดให้ชาวคริสต์มานมัสการก็ได้มีนักบวชนิกายออร์โธดอกซ์มาเข้าร่วมด้วยหนึ่งท่าน


ผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมาเนียนออร์โธดอกซ์ต่างก็มีหลักศาสนาและกฎเกณฑ์ของตัวเอง และหนึ่งในกฎนั้นก็คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ควรจะมีอัฐิของพระผู้เป็นเจ้าเพื่อให้ผู้ศรัทธาได้มานมัสการ ซึ่งโบสถ์แห่งนี้ไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์แบบนั้น แต่พระเยซูได้ตรัสว่าสถานที่ไหนที่มีคนมารวมกันอย่างน้อย 5 คน สถานที่นั้นก็คือโบสถ์ ดังนั้นที่นี่ก็คือโบสถ์ดีๆ นี่เอง


โบสถ์น้ำแข็งแห่งนี้ยินดีต้อนรับผู้มายือนจากทุกศาสนาและยังเป็นสถานที่จัดงานพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆไม่ว่าจะเป็น งานแต่งงาน หรือ พิธีล้างบาป และจะเปิดทำการต่อไปจนกระทั่งน้ำแข็งจะเริ่มละลายและอากาศเริ่มอบอุ่นขึ้นมาอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ