สนามบินดอนเมืองซ้อมแผนฉุกเฉิน รับมือโรคติดต่ออันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่าอากาศยานดอนเมืองจัดการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบตามแผนฉุกเฉินประจำปี 2560 โดยใช้สถานการณ์สมมติโรคติดต่อระหว่างประเทศที่มากับอากาศยาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้บริการ

วันนี้ ( 8 ส.ค.60) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท. เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ได้จัดฝึกซ้อมเต็มรูปแบบตามแผนฉุกเฉินประจำปี 2560 ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมร่วมของทุกหน่วยงาน โดยใช้สถานการณ์สมมติ กรณีเหตุการณ์ฉุกเฉินทางการแพทย์ โรคติดต่อระหว่างประเทศที่มากับอากาศยานที่ท่าอากาศยานดอนเมือง การฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นไปตามข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน และตามมาตรฐาน รวมทั้งข้อเสนอแนะขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศที่ระบุให้ท่าอากาศยานแต่ละแห่งจัดให้มีการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยานเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งทำให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกท่าอากาศยานดอนเมืองได้รับทราบ และเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และทดสอบการสั่งการ การสื่อสาร การประสานงานด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง ความชำนาญของเจ้าหน้าที่ รวมถึงการประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยที่เกี่ยวข้องตามผังการแจ้งเหตุ

สำหรับการฝึกซ้อมในครั้งนี้จะเป็นการจำลองสถานการณ์ โดยสายการบิน Monkey Airlines ได้แจ้งหอบังคับการบินดอนเมืองว่ามีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ โรคติดต่อระหว่างประเทศเที่ยวบินที่ MK 555 ซึ่งกำลังเดินทางมาถึงท่าอากาศยานดอนเมืองโดยสงสัยว่ามีผู้โดยสารอาจติดเชื้อไวรัสเมอร์ส (MERS) จำนวน  2 คน เป็นชายไทยเสียชีวิตบนเครื่อง 1 คน และเป็นหญิงไทยมีไข้และมีอาการหายใจหอบเหนื่อย 1 คน ก่อนจะมีการประเมินสถานการณ์และประกาศใช้แผนฉุกเฉิน ทดม.บทที่ 14 กรณีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ เนื่องจากโรคเมอร์ส เป็นโรคอันตราย และตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ซึ่งจะมีการกำหนดพื้นที่จอดอากาศยานสำหรับอากาศยานที่มีผู้ติดเชื้อ และไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารและลูกเรือลงจากเครื่อง

จากนั้นให้เจ้าหน้าที่สวมชุดและอุปกรณ์ป้องกันอันตราย ให้มีการแบ่งคัดกรองผู้โดยสาร ส่วนกลุ่มที่ความเสี่ยงต่ำ จะนำไปยังพื้นที่รองรับผู้โดยสารที่ได้เตรียมพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกไว้แล้ว เพื่อผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง และพิธีการศุลกากร ขณะที่กลุ่มความเสี่ยงสูงจะพาไปยังพื้นที่กักกัน เพื่อรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการในการยืนยันโรคเมอร์ส กลุ่มผู้ป่วยจะถูกนำขึ้นรถของสถาบันบำราศนราดูรไปทำการรับการตรวจรักษา และกลุ่มผู้เสียชีวิต โดยศพผู้เสียชิวิตจะถูกห่อศพและเคลื่อนย้ายภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่นิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลภูมิพล และสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข หลังจากนั้นสายการบิน จะทำความสะอาดอากาศยาน พื้นที่ วัสดุอุปกรณ์ ยานพาหนะตามแนวทางป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคและผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ ระบุว่า การฝึกซ้อมครั้งนี้ อาจทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกสบายในช่วงเวลาดังกล่าว ท่าอากาศยานดอนเมือง ต้องขออภัยผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้บริการในมาตรการรักษาความปลอดภัย และความปลอดภัยของท่าอากาศยานอย่างสูงสุด ภายหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉิน จะมีการประเมินผลการปฏิบัติและตรวจสอบข้อบกพร่องของแผนฉุกเฉินอีกครั้ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ