ครม.ไฟเขียวมาตรการต่อต้านจ่ายใต้โต๊ะเจ้าหน้าที่รัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.เห็นชอบการขับเคลื่อนมาตรการต่อต้านการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยภาคเอกชน

วันนี้ (8 ส.ค.60) รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการขับเคลื่อนมาตรการต่อต้านการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยภาคเอกชน ตามที่ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 123/5 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 โดยกำหนดฐานความผิดสำหรับนิติบุคคล ในกรณีที่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับนิติบุคคลได้ให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศ หรือเจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและส่งเสริมให้การต่อต้านการสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นไปตามมาตรฐานสากล ป.ป.ช. จึงได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและเสนอแนวทางการดำเนินงาน เพื่อให้ประเทศไทยสามารถแก้ไขปัญหาการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ซึ่งประกอบด้วย 1.การจัดทำคู่มือแนวทางการกำหนดมาตรการควบคุมภายในที่เหมาะสมสำหรับนิติบุคคลในการป้องกันการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำคู่มือดังกล่าวไปเผยแพร่แก่กลุ่มเป้าหมายและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

​​2. การจัดงานประกาศเจตนารมณ์ภาครัฐและเอกชนในการป้องกันการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 27 กันยายน 2560 และ​​3. การจัดทำรายงานวิจัย โครงการศึกษาความเหมาะสม และความพร้อมของประเทศไทยในการเข้าเป็นภาคีในอนุสัญญาขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรฐกิจ ค.ศ. 1997 ว่าด้วยการต่อต้านการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศในการทำธุรกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ มอบหมายให้กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. ศึกษาข้อมูลเพื่อพิจารณาแก้ไขปรับปรุงกฎหมายหรือมาตรการเพื่อส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไปใน 3 ประเด็น ได้แก่ การกำหนดห้ามมิให้ค่าใช้จ่ายที่เป็นสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐถือเป็นรายจ่ายที่สามารถนำมาคำนวณกำไรสุทธิ, การกำหนดฐานความผิดที่ชัดเจนสำหรับบริษัทที่ไม่มีมาตรการกำกับดูแลด้านการบัญชี และการลดโทษให้กับผู้ให้สินบนที่รับสารภาพว่ากระทำความผิด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ