น้องชาย "ธวัชชัย" ร้อง "ศานิตย์" เร่งหาคนผิดฆ่าพี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าการเสียชีวิตของ ธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดิน จ.พังงา สาขาท้ายเหมือง ที่เสียชีวิตในห้องขังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หลังศาลอาญา ชี้มูลว่า "ถูกผู้อื่นทำให้ตาย" จากสำนวนชันสูตรพลิกศพยังมีเงื่อนงำในหลายประเด็นว่าแท้จริงแล้วการเสียชีวิตของเขาใครทำให้ตาย ผ่านมาเกือบ 1 ปี น้องชายของนายธวัชชัย ยังเดินหน้าร้องเรียนทวงถามความยุติธรรมให้พี่ชายที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ส.ค.60) นายชัยณรงค์น้องชายของนายธวัชชัย อนุกูล เดินทางมาพบผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อปรึกษาข้อกฎหมายเรื่องการรื้อคดีของพี่ชาย หลังศาลชี้มูลจากสำนวนชันสูตรพลิกศพว่า นายธวัชชัยเสียชีวิตเพราะถูกผู้อื่นทำให้ตาย ด้านผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า อยู่ระหว่างรอสำนวนจากอัยการหลังศาลตัดสิน ขอสังคมอย่างเพิ่งโยงการตายเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล 

สำหรับการเผชิญหน้ากันครั้งแรกระหว่าง พลตำรวจโทศานิตย์ มหาถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กับ นายชัยณรงค์ อนุกูล โดยการพบปะกันวันนี้นายชัยณรงค์น้องชายของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเข้าพนักงานที่ดิน จ.พังงา สาขาท้ายเหมือง ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิผิดกฎหมายทางภาคใต้ ต้องการมาปรึกษาข้อกฎหมายเกี่ยวกับแนวทางการสอบสวนหลังจากนี้ เพราะหากศาลชี้มูลว่า "ถูกผู้อื่นทำให้ตาย" 

พลตำรวจโทศานิตย์ มหาถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวศาลชี้มูลว่านายธวัชชัย อนุกูล ถูกผู้อื่นทำให้ตาย หลังจากนี้หากอัยการส่งสำนวนมาที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง จะเริ่มสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องต่อไปเพราะการตายอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งก็ต้องดูว่าในระหว่างถูกควบคุมตัว ไปจนถงการช่วยชีวิตที่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ผู้ที่ทำให้ธวัชชัย อนุกูลตาย เจตนาทำให้ตาย หรือเพราะความประมาท และขอให้สังคมอย่างโยงกับผู้มีอิทธิพลขอเวลาสอบสวน

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้คำมั่นสัญญากับ นายชัยณรงค์ น้องชายของนายธวัชชัยว่า จะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ซึ่งได้เชิญพันตำรวจเอกมานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจทุ่งสองห้องมาพูดคุยเรื่องแนวทางสืบสวนคดีอาญาหลังจากนี้แล้ว โดยการตายของนายธวัชชัยมีคนทำให้ตาย ว่า หลังจากศาลอาญามีคำสั่ง ทีมโฆษกอัยการสูงสุดเผยว่าจะมีแนวทางตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ 2 แนวทาง คือเมื่อพนักงานสอบสวน สอบสวนแล้วพบว่าการตายเกิดจากการกระทำความผิดอาญา มีการกล่าวหาว่ามีผู้ทำให้นายธวัชชัยถึงแก่ความตาย จะต้องส่งสำนวนสำนวนดังกล่าวพร้อมความเห็นทางคดีไปพรัอมสำนวนไต่สวนชันสูตรพลิกศพและคำสั่งของศาลอาญาและสำนวนไต่สวนการตายไปยัง อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องผู้ที่ถูกกล่าวว่ากระทำผิดอาญาฐานใดหรือไม่

ส่วนอีกแนวทาง กรณีที่พนักงานสอบสวน สืบสวนสอบสวนแล้วเห็นว่าการตายไม่ได้เป็นผลมาจากการกระทำความผิดอาญาของบุคคลใดคือไม่ได้มีการตั้งสำนวนกล่าวหาใคร ตรงนี้เมื่อสอบสวนเสร็จสิ้นจะต้องส่งสำนวนประเภทนี้ไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้พิจารณา ซึ่งทั้ง 2 แนวทางนี้วิธีปฏิบัติและผลทางกฎหมายจะแตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม อัยการยังอยู่ระหว่างรอศาลส่งคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพและเอกสารที่เกี่ยวข้อง จากศาลอาญา หากทางอัยการได้รับแล้วก็จะจัดส่งคำสั่งและเอกสารดังกล่าวไปยังพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินต่อไปในทันที
 

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ