อาจารย์ดังจุฬาฯเผยอีเอ็มบอลไม่ช่วยแก้น้ำเน่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์แรกวันนี้ไปดูเรื่องราวความเชื่อเรื่องอีเอ็มบอลช่วยแก้ปัญหาน้ำเสียที่หลายคนเข้าใจแบบนี้มานาน ล่าสุดอาจารย์มอดังโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแย้งว่าไม่จริง

เมื่อวันที่ (11 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  รองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อJessada Denduangboripant ถึงกรณีที่สาธารณสุข จ.ร้อยเอ็ด และหลายจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมในภาคอีสาน เร่งทำอีเอ็มบอลและโยนลงไปในน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย  โดยอาจารย์โพสต์ข้อความว่า การทำอีเอ็มบอลมาโยนลงน้ำเน่าเสียเป็นความเชื่อที่ผิดเพราะจุลินทรีย์ในอีเอ็มบอลไม่ได้ช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำ  แต่จะยิ่งใช้ออกซิเจน ทำให้น้ำเน่าเสียมากขึ้นอีก

อาจารย์เจษฎา เปิดเผยว่า รศ.ดร.สุเทพ ธนียวัน หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ หัวหน้าโครงการศึกษาเรื่องอีเอ็มบอล ที่เคยเปิดเผยข้อมูลว่าอีเอ็มบอลทั้งในรูปน้ำและลูกบอลไม่สามารถช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนในน้ำได้ แต่สามารถทำให้น้ำเน่าตกตะกอน มีกลิ่นเหม็นน้อยลงและน้ำใสเพิ่มขึ้นเท่านั้น ไม่ได้กำจัดสิ่งสกปรกออกไปจากน้ำยังเป็นการเพิ่มอินทรียสารในน้ำทำให้น้ำเสียมากยิ่งขึ้นอีกด้วยวิธีการบำบัดน้ำเสียได้ดีที่สุดต้องช่วยกันเก็บขยะของเสียออกจากแหล่งน้ำ ไม่ทิ้งขยะเพิ่ม เร่งระบายน้ำให้ไหล ไม่ขังนิ่งหาทางเพิ่มออกซิเจนในน้ำ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ