ผู้เชี่ยวชาญชี้ "น้ำแรง-ลมแรง" ปัจจัยเสี่ยงช่วยชีวิต 2 นศ.ขับรถตกเหว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภารกิจช่วยเหลือกู้ร่าง 2 นักศึกษาไทยขับรถตกเหวที่คิงส์ แคนยอน ซึ่งเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้ว ล่าสุดมีความพยายามนำเครื่องบิน ชีนุก บินสำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุ อีกด้านก็มีความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญการกู้ภัยในที่สูง ว่าภารกิจกู้ร่างนักศึกษามีความเสี่ยงหลายอย่าง

กรณีการช่วยเหลือ 2 นักศึกษาไทยที่ขับรถตกเหวที่สหรัฐฯ ทีมข่าวพีพีทีวีได้สอบถาม นพ.สรฤทธิ์ เกียรติเฟื่องฟู แพทย์เวชศาสตร์การบิน และผู้เชี่ยวชาญการกู้ภัยในที่สูง เปิดเผยว่า  กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว กับลมช่องเขาที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่ที่จะลงไปช่วยเหลือกู้ร่าง 2 นักศึกษาที่ขับรถตกเหว สูง 150 เมตร โดยการประเมินช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ใช้หลัก “สถานที่ต้องปลอดภัย และไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่ไปช่วยเหลือ” หรือเรียกได้ว่า ไม่เพิ่มผู้ประสบภัย ซึ่งถือเป็นหลักการที่นักกู้ภัยใช้กันทั่วโลก นอกจากนี้กรณีที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่จะประเมินเหตุการณ์ ซึ่งหากพบว่าผู้ประสบภัยยังมีชีวิตอยู่ เชื่อว่ามีหลายวิธีกู้ชีพ แต่หากพบว่าผู้ประสบภัยเสียชีวิตแล้ว แผนการช่วยเหลือจะเปลี่ยนเป็นการกู้ภัยหรือกู้ซากแทน กรณีนี้สามารถรอได้ และจะทำเมื่อปลอดภัยเท่านั้น


แพทย์เวชศาสตร์การบิน ยังอธิบายด้วยว่า ความสูง 3000 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะปฏิบัติภารกิจกู้ร่าง เพราะความสูงระดับนี้ หากไม่ใช่คนที่ถูกฝึกมาเฉพาะด้าน ก็ไม่มีทางจะปฏิบัติภารกิจได้ เนื่องจากออกซิเจนมีจำกัด ทำให้สมรรถภาพร่างกายลดลง จำเป็นต้องปรับตัวก่อนอย่างน้อย 2-3 วัน หมายความว่าหากนักกู้ภัยไม่ได้ถูกฝึกในพื้นที่แบบนี้ เป็นไปได้ยากที่จะทำภารกิจได้

ขณะที่ สถานการณ์เก็บกู้ร่าง 2 นักศึกษาไทยที่อุทยานแห่งชาติ คิงส์ แคนยอน ทหารได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ชีนุก บินสำรวจพื้นที่ ลำน้ำและสำรวจความเป็นไปได้ในการเก็บกู้รถยนต์ของนักศึกษาที่ติดอยู่บนแผ่นหินกลางแม่น้ำ         



ด้าน นาย Nathan Magsig กรรมการบริหารเขตเฟรสโน ยืนยัน ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก ไม่ได้นิ่งนอนใจในการเก็บกู้ แต่มีความกังวลกับร่างนักศึกษาจะถูกกระแสน้ำพัดและรถยนต์อาจแยกเป็นชิ้นเมื่อถูกยกทางอากาศจึงต้องประเมินความเสี่ยงด้วยความรอบคอบ        

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ