กฟน.ถอนเสาไฟ กทม.สร้างมหานครไร้สาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. นำร่องถอนเสาไฟบนถนนพหลโยธิน เพื่อนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ตามโครงการ “มหานครไร้สาย ถอนเสาไฟให้เมืองสวย Smart Metro” ตั้งเป้าจะถอนเสาไฟทั้งหมดของกรุงเทพมหานครลงใต้ดินภายในปี 2564 

เสาไฟฟ้าบริเวณสวนจตุจักร ถนนพหลโยธิน ถูกถอนออกไปทั้งหมด ตามโครงการ “มหานครไร้สาย ถอนเสาไฟให้เมืองสวย Smart Metro ” ส่วนสายไฟฟ้า ร่วมถึงสายสื่อสารต่างๆ ที่เคยพาดผ่านเสาไฟฟ้าหลายสิบต้น จะถูกนำลงไปไว้ใต้ดินทั้งหมด เพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพที่สวยงาม  ถนนพหลโยธิน ถือเป็นถนนสายนำร่อง และ เป็นต้นแบบของการถอนเสาไฟฟ้าออกทั้งถนน โดย กฟน. กำหนดการดำเนินงานรื้อถอนเสาไฟฟ้าเป็น 4 ระยะ รวมถอนเสาไฟฟ้า ทั้งสิ้น 800 เสา  โดยเสาไฟฟ้าที่ถูกถอนทั้งหมดจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ ช่วยฟื้นฟูและป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลกรุงเทพฯ เขตบางขุนเทียน เป็นระยะทางประมาณ 4.7 กิโลเมตร ตามโครงการปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชาของกรุงเทพมหานคร

ส่วนวิธีการนำสายไฟ และ สายสื่อสาร ลงท่อใต้ดิน กฟน. นำเทคโนโลยี ที่มีชื่อว่า Air Blown System หรือ การร้อยสายสื่อสารด้วยแรงดันลมมาใช้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยมีประสิทธิภาพสามารถร้อยสายสื่อสารด้วยความเร็ว 100 เมตร ต่อนาที สามารถช่วยลดผลกระทบด้านการทำงานบนพื้นที่ผิวจราจร  โดยวางแผนจะนำสายไฟทั้งหมดของกรุงเทพมหานครลงท่อใต้ดิน ให้เสร็จภายในปี 2564 เพื่อสร้างให้กรุงเทพ เป็นมหานครไร้สาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ