คลังสั่ง 2 แบงก์รัฐเร่งช่วยแก้หนี้นอกระบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง ขอให้ธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส. ช่วยเร่งแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ  โดยเฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนคนจนหลังพบมีหนี้นอกระบบถึง  1 ล้าน 3 แสนคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 14 ล้าน 1 แสนคน พบว่าเป็นผู้มีหนี้นอกระบบถึง 1 ล้าน 3 แสนคน  หรือคิดมูลหนี้กว่า  7 หมื่นล้านบาท  โดยส่วนนี้จะทำการแก้ปัญหาในเชิงรุก โดยให้ เจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ลงพื้นที่หาลูกหนี้ เพื่อเจรจาปรับโครงสร้างหนี้เข้ามาในระบบ จะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยนอกระบบในอัตราสูง

         


นอกจากนี้ ทั้ง 2 ธนาคารมีวงเงินให้กู้ฉุกเฉินรวม 1 หมื่นล้านบาท เช่น ค่าใช้จ่าย ฉุกเฉิน ค่ารักษาพยาบาล ค่าเรียนบุตร สามารถกู้ได้อัตราดอกเบี้ยต่ำ 10% ต่อปี ในส่วนของการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เข้ามาอยู่ในระบบ มีความคืบหน้า โดยมีคนเข้ามาขอ จดทะเบียนเป็นพิโกไฟแนนซ์มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเจ้าหนี้กลัวผิดกฎหมายมีโทษสูงสุด ถึงจำคุก หากปล่อยกู้ดอกเบี้ยเกิน 15% ต่อปี การเป็นพิโกไฟแนนซ์ คิดอัตรา 36% ต่อปี แต่สามารถอยู่ได้หากมีหนี้เสีย

   

     
ขณะที่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ระบุว่า สศค.ได้อนุมัติ ผู้ประกอบการให้ดำเนินธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัด ภายใต้การกำกับ หรือ สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศแล้ว 119 ราย จากยอดคำขอทั้งหมด 322 ราย และเปิดให้บริการประชาชนแล้ว 60 ราย ถือว่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งจะช่วยให้การแก้ไขหนี้นอกระบบของภาครัฐมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ