ถึงเวลา “ลิงอ้วน” บางขุนเทียนกลับคืนสู่ “บ้าน”   


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เวลาล่วงเลยผ่านมาหลายเดือนแล้วที่ลิงแสม ที่ได้รับการเรียกขานว่า “ลิงอ้วน” ถูกเจ้าหน้าที่นำออกมาจากบริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา เขตบางขุนเทียน ที่เป็นที่อยู่อาศัยของมัน ด้วยสาเหตุที่พบว่าลิงตัวนี้ มีอาการอ้วนผิดปกติ ด้วยน้ำหนักที่มากถึง 27 กิโลกรัม ทำให้ “ลิงอ้วน” เคลื่อนย้ายร่างกายไม่ถนัดนัก ก่อนจะถูกจับเข้าคอร์สลดน้ำหนัก และวันนี้ก็พร้อมถึงเวลาที่กลับคืนสู่ถิ่นที่มาของมันโดยสมบูรณ์

หลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพลิงอ้วนในโลกออนไลน์ ว่าพบ “ลิงแสม” มีลักษณะอ้วนผิดปกติ เคลื่อนไหวช้าบริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา เขตบางขุนเทียน กทม. เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ถัดมาเพียงแค่วันเดียว กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงได้ให้เจ้าหน้าที่จากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าลงพื้นที่เพื่อนำลิงตัวนี้ มาตรวจสุขภาพและรักษา เมื่อทำการตรวจสุขภาพพบว่า “ลิงอ้วน” มีน้ำหนักมากถึง 27 กิโลกรัม ตรวจพบอาการปอดอักเสบ ผลเลือดไม่พบโรคติดต่อที่สำคัญในตระกูลลิง แต่พบว่าเป็น “โรคอ้วนลงพุง” ที่เกิดจากการกินอาหารที่รสหวาน มัน เค็ม เข้าไปมากเกินปกติ

จากนั้น ทีมแพทย์จึงได้รักษาด้วยยาปฏิชีวนะและควบคุมอาหารเป็นเวลา 3 เดือน โดยให้กินผัก ผลไม้หวานน้อย โปรตีนจากไข่ต้ม และหนอนนก จากน้ำหนัก 27 กิโลกรัม หรือ 24.72 กิโลกรัม ก่อนจะมีความเห็นให้สมควรถึงเวลาปล่อยกลับคืนสู่พื้นที่เดิม เนื่องจากลิงอ้วนสามารถปรับพฤติกรรมในการกินผักผลไม้รสหวานน้อยได้มากขึ้น น้ำหนักลดลง และถ้าใช้เวลาในการแยกลิงอ้วนออกจากฝูงนานเกินไป จะมีผลต่อการเข้าฝูงเดิมประกอบกับสุขภาพโดยทั่วไปแข็งแรงดี ปีนป่ายได้เก่งและคล่องตัว

แต่ก่อนที่จะมีการคืนสู่บ้านของ “ลิงอ้วน” ได้นั้น เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ได้มีการนำลิงตัวนี้เข้าสู่ “กรงปรับสภาพ” เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเฝ้าดูพฤติกรรมลิงแสมฝูงเดิมว่าสามารถยอมรับลิงอ้วนได้หรือไม่  เมื่อพบว่าลิงแสมมีพฤติกรรมที่ยอมรับลิงอ้วนได้ และมีการพ่นยารักษาแผลบริเวณหน้าท้องซึ่งเกิดจากการเกาจนหายดี พร้อมทั้งให้ยาฆ่าเชื้อแบบกินใช้ระยะเวลา 14 วัน

ก่อนที่วันนี้ (23 ส.ค.60) จะนำมาปล่อยคืนให้เพื่อให้อยู่กับลิงแสมฝูงเดิม ถึงแม้จะไม่ว่องไวเหมือนลิงตัวอื่น แต่ “ลิงอ้วน” ก็สามารถเดินได้ตามปกติ แม้จะมีท้องที่ใหญ่เช่นเดิม เมื่อออกจากกรงลิงอ้วนได้ใช้เวลาไปกับการกินผักและอาหารที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้ เมื่ออิ่มแล้วหนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน ก็ได้เวลาพักสายตาของลิงอ้วน ที่ของีบเอาแรงในบริเวณพื้นที่ป่าด้านหลังอนุสาวรีย์อย่างเพลิดเพลินใจ โดยที่ไม่มีลิงแสมตัวอื่นเข้ามารบกวน ตลอดบ่ายที่ผ่านมาของลิงอ้วน จึงหมดไปกับเวลานอนเสียส่วนใหญ่

ขณะที่เขตบางขุนเทียนได้มีการทำแผนแม่บทในการควบคุมประชากรลิงแสมและเคลื่อนย้ายลิงแสมไปยังพื้นที่ป่าสาธารณะบริเวณด้านหลังอนุสาวรีย์คุณกะลา ร่วมกับกรมอุทยานฯ โดยขอความร่วมมือจากประชาชนที่รักลิง กรุณาให้อาหารลิงแสมในบริเวณที่มีการเคลื่อนย้ายลิงแสมไป เพื่อลดอุบัติเหตุลิงแสมบนท้องถนน หรือก่อให้เกิดความเสียหาย เช่น รื้อสายไฟ ปีนป่ายอาคาร ทำลายทรัพย์สินของประชาชน   ขณะที่ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่จากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ฝากถึงประชาชน ให้ช่วยดูแลลิงแสม ถ้าพบเห็นลิงแสมหรือสัตว์ป่าไม่ควรให้อาหาร เนื่องจากสามารถหากินเองได้ตามธรรมชาติ และไม่ควรเข้าใกล้สัตว์ป่า เพราะมีสัญชาตญาณในการป้องกันตัว อาจโดนทำร้ายได้



สำหรับลิงแสมจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ไม่ควรนำมาเลี้ยงที่บ้าน เพราะลิงแสมนั้นมีสัญชาติญาณ หากพบเห็นสัตว์ป่าบาดเจ็บพลัดหลง หรือถูกทำร้าย การลักลอบค้าสัตว์ป่าสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมอุทยานฯ 1362 หรือ เฟซบุ๊ก “ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง”

 

PPTV PHOTO #อำพล ทองเมืองหลวง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ