ทีมไกรทองผนึกกำลัง จับจระเข้ภูเก็ตสำเร็จ หลังไล่ล่า 2 วัน 2 คืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการไล่ล่าจระเข้ประมงจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับชุดไกรทองแม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี จับตัวจระเข้ยาว 3 เมตรได้แล้ว หลังเปิดปฏิบัติการไล่ล่า 2 วัน 2 คืน สุดท้ายว่ายน้ำจนหมดแรงเจ้าหน้าที่ใช้อวน 5 ชั้นล้อมจับ นำส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ตประมง พบจุดท้ายทอย 2 จุดเป็นจระเข้นำจืด รอผู้เชี่ยวชาญยืนยัน

วันนี้ (1 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการไล่ล่าจระเข้ประมงจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับชุดไกรทองแม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มการค้นหาจระเข้ ที่ลอยตัวอยู่ในหาดภูเก็ต โดยพบหลบซ่อนตัวอยู่ใกล้หาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ทั้งทางบกและทางน้ำ โดยทางน้ำใช้เรือ 3 ลำ ประกอบด้วย เรือวางอวน 1 ลำ เรือลาดตระเวน 2 ลำ และทางบกใช้กำลังเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ตามจุดต่างๆโดยรอบหนองน้ำกว่า 15 นาย

โดยทันทีที่เจ้าหน้าที่เริ่มใช้เรือลาดตระเวนไปรอบๆขุมน้ำ พบเห็นจระเข้หลายครั้ง แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะจระเข้อาศัยความมืดมุดน้ำ และว่ายหายไป กระทั่งเวลา 21.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถต้อนจระเข้เข้าหาฝั่ง และพบว่าจระเข้หลุดเข้าไปอยู่ในอวนชั้นในที่ล้อมดักไว้ จึงใช้อวนล้อมที่เหลืออีก 2 ชุดทำการล้อม 3 ชั้น กันไม่ให้จระเข้ออกจากริมฝั่ง แต่จังหวะที่กำลังล้อมอวนชั้นที่ 3 จระเข้ได้พุ่งเข้าชนเรือลากอวนเสียงดังสนั่น ทำให้เจ้าหน้าที่ตกใจ และพยายามส่องไฟค้นหา พบจระเข้ยังติดอยู่ที่อวนชั้นใน จึงพยายามไล่ต้อนอีกครั้งจนพบตัว ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพยายามรวบอวนเพื่อจับ แต่จระเข้ได้ใช้แรงสะบัดอวนขาด ก่อนมุดออกไปได้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงต้องเริ่มกระบวนการค้นหาใหม่ทั้งหมด

ล่าสุดเมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประมง จ.ภูเก็ตและชุดไกรทองแม่น้ำตาปี จ.สุราษฏร์ธานี ได้เริ่มภารกิจค้นหาจระเข้อีกครั้ง โดยใช้ปฏิบัติการเหมือนกับช่วงค่ำวันที่ 31 สิงหาคม ซึ่งใช้อวนลากเพื่อต้อนจระเข้ให้เข้าหาฝั่งมากที่สุด การค้นหาผ่านไป 3 ชั่วโมง พบจระเข้ความยาวกว่า 3 เมตรกำลังลอยคออยู่ระหว่างหนองน้ำกับรอยต่อของทะเล ใกล้ชายหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง เจ้าหน้าที่ทั้งหมดจึงอวนตาใหญ่ล้อมบริเวณโดยรอบ ก่อนจะใช้อวนพันล้อมเพื่อเพิ่มความหนาและแข็งแรงอีกหลายชั้น ป้องกันการเล็ดลอดของจระเข้ จนกระทั่งสามารถจับตัวได้ในที่สุด จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำจระเข้ตัวดังกล่าวไปเก็บรักษาไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต ต.ป่าคลอก อ.ถลาง ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญดูแลตรวจสอบอย่างใกล้ชิด โดยในเช้าวันนี้นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตจะเดินทางไปตรวจสอบ อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบจุดบนท้ายทอยของจระเข้ในเบื้องต้นพบมีจุด 2 จุด ที่ชี้ว่าจระเข้ตัวดังกล่าวเป็นจระเข้น้ำจืด แต่ต้องรอการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ