ไฟไหม้ป่าลำปาง-สตูล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ทำให้ขณะนี้เกิดไฟไหม้ป่าขึ้นหลายจุด โดยเฉพาะที่จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ ยังคงระดมกำลัง เข้าดับไฟป่าที่ประทุตลอดแนวสันเขาดอยพระบาท สวนป่ารุกขชาติ และวนอุทยานแห่งชาติม่อนพระยาแช่ เป็นวันที่ 5


เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าดอยพระบาท ม่อนพระยาแช่ และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ รวมทั้งทหาร และชาวบ้านในพื้นที่ กว่า 100 คน กระจายกำลังออกไปดับไฟป่า ที่ลุกไหม้ทั้งสองฟากฝั่งบริเวณดอยพระบาทอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และมีเศษไม้ใบหญ้าแห้ง กองทับถมจำนวนมาก เมื่อเกิดประกายไฟ ทำให้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว โดยในวันนี้ เจ้าหน้าที่แบ่งกำลังเป็น 3 ชุด กระจายกำลังไปดับไฟป่า ที่ลุกไหม้ในฝั่งเมืองลำปาง ซึ่งการทำงานค่อนข้างลำบาก เนื่องจากการเข้าไปถึงจุดที่เกิดไฟไหม้นั้น เป็นหุบเขาสูงชัน


นายจิระ นุชนิยม หัวหน้าหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าลำปาง กรมป่าไม้ บอกว่า ไฟป่าได้ปะทุขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยได้ลุกไหม้ทางฝั่งทิศตะวันออกของดอยกระบาท อำเภอแม่ทะ หลังเกิดเหตุก็ได้ระดมกำลังเข้าไปดับไฟ แต่การทำงานค่อนข้างลำบาก และล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา มีชาวบ้าน ที่อาสาสมัครเข้าไปดับไฟป่า เกิดพลัดหลงกับทีม และหาทางออกไม่เจอ แต่โชคดี ที่มีสัญญาณโทรศัพท์ และวิทยุสื่อสารติดต่อกันได้ตลอด เจ้าหน้าที่จึงสามารถเข้าไปรับตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย


ส่วนไฟป่าที่ลุกลามคาดว่าคงต้องใช้เวลาอีกหลายวัน เนื่องจากไฟได้ลุกลามอย่างต่อเนื่อง และแต่ละจุด เข้าไปถึงได้ยาก


ส่วนที่จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงจำนวนกว่า 10 คัน เข้าฉีดน้ำดับไฟไหม้ป่าเสม็ดบริเวณสนามบินชั่วคราว ตำบลคลองขุด อำเภอเมืองสตูล เพื่อไม่ให้เพลิงลุกลามมายังลานจอดรถของ อบจ.สตูล ขณะที่อีกด้าน ซึ่งติดถนนเส้นทางฉลุง บริเวณทางเข้าสนามบินชั่วคราว ถูกควันไฟเข้าปกคลุมหนาแน่น จนมองทางไม่เห็น เจ้าหน้าที่ต้องประกาศขอให้เปิดไฟหน้ารถขณะขับขี่ผ่าน เพื่อความปลอดภัย


นายสุนทร พรมเมศวร์ รองนายกเทศบาล ตำบลคลองขุด บอกว่า สำหรับการเกิดไฟไหม้ป่าในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาใกล้เคียงกัน กินเนื้อที่ประมาณ 500 ไร่ ส่วนสาเหตุคาดว่า เกิดจากการเผาขยะ ประกอบกับสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ