โตเกียวเตรียม “ห้ามสูบบุหรี่” ทั้งเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโตเกียวจะผลักดันมาตรการห้ามสูบบุหรี่ในทุกพื้นที่สาธารณะอย่างเข้มงวด และจะตั้งค่าปรับสำหรับผู้ฝ่าฝืนสูงถึง 50,000 เยน หรือกว่า 15,000 บาท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางยุริโกะ โคะอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว กล่าวว่า ตนจะผลักดันมาตรการห้ามสูบบุหรี่แบบ “เบ็ดเสร็จ” ในพื้นที่ทั่วกรุงโตเกียว เพื่อสร้างเมืองที่สะอาดและดีต่อสุขภาพในโอกาสที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปี 2020

ทั้งนี้ การห้ามสูบบุหรี่แบบ “เบ็ดเสร็จ” หมายถึง ห้ามสูบบุหรี่ในที่ร่ม และพื้นที่สาธารณะทั้งหมด หรือก็คือ ตามร้านอาหาร บาร์ สถานีรถไฟ จะไม่มีการจัดแบ่งเป็นพื้นที่สูบบุหรี่และห้ามสูบบุหรี่ แต่ห้ามสูบบุหรี่อย่างสิ้นเชิง ยกเว้นเพียงสถานที่ซึ่งมีพื้นที่เล็กกว่า 30 ตารางเมตรเท่านั้น ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 50,000 เยน

สำหรับมาตรการของกรุงโตเกียวถือว่าเข้มงวดกว่าแนวทางของรัฐบาลกลางและในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น มาตรการของรัฐบาลกลางญี่ปุ่นห้ามสูบบุหรี่เฉพาะในพื้นที่โรงพยาบาล โรงเรียนประถมและมัธยม และภายในอาคารราชการเท่านั้น ไม่ครอบคลุมถึงพื้นที่เอกชน เช่น ร้านอาหาร บาร์ และสำนักงาน ซึ่งเจ้าของสามารถแบ่งเป็นพื้นที่สูบบุหรี่และห้ามสูบบุหรี่ ส่วนรัฐบาลจังหวัดคะนะงะวะและเฮียวโงะได้บังคับใช้มาตรการห้ามสูบบุหรี่ในลักษณะเดียวกันนี้ แต่จังหวัดคะนะงะวะได้กำหนดพื้นที่ขั้นต่ำอยู่ที่ 100 ตารางเมตรหรือน้อยกว่า

นางโคะอิเคะ ระบุว่า ตั้งใจให้กรุงโตเกียวเป็นแบบอย่างในการลดการสูบบุหรี่ในญี่ปุ่น โดยจะนำแนวคิดนี้ไปรับฟังความคิดเห็นประชาชนให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม จากนั้นจะจัดทำเป็นร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภากรุงโตเกียวภายในเดือนมีนาคม ปี 2018 และจะบังคับใช้ในช่วงฤดูร้อน ปี 2019 เป็นต้นไป

ปัจจุบันชาวญี่ปุ่นยังคงสูบบุหรี่อยู่มาก โดยสถานที่สาธารณะหลายแห่งจัดพื้นที่สูบบุหรี่ไว้เฉพาะ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขแห่งญี่ปุ่นเคยพยายามจะปรับปรุงกฎหมายส่งเสริมสุขภาพ เพื่อลดผลกระทบจากการสูบบุหรี่มือสอง แต่กลับต้องพบกับอุปสรรคสำคัญจากการขัดขวางของบรรดาคนที่สูบบุหรี่ในรัฐสภาและเป็นสมาชิกของพรรครัฐบาล LDP อย่างไรก็ตาม กฎหมายท้องถิ่นของนครโตเกียวอาจไม่พบกับอุปสรรคเพราะพรรคการเมืองของนางยุริโกะ โคะอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว มีเสียงข้างมากในสภากรุงโตเกียว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ