ราวบันไดนาคเทพชุมนุมฐานไพทีนั่งราบประดับพระเมรุมาศฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราวบันไดนาค พร้อมเทพชุมนุมฐานไพทีนั่งราบ ศิลปกรรมสำหรับประดับพระเมรุมาศ ในพิธีพระราชทานพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ออกแบบโดยศิลปินผู้เชี่ยวชาญ ใช้แนวความคิดศิลปกรรมแบบโบราณ ประกอบกับความยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ

นาคนิรมิตพญาอนันตนาคราช หรือนาค 7 เศียร ยาว 5.10 เมตร ประดับชั้นพระเมรุมาศองค์ประธานบนสุด หรือชั้นที่ 4 อยู่ระหว่างประดับเลื่อมกระจกสีทอง เป็นขั้นตอนสุดท้าย นี่เป็นประติมากรรมราวบันไดนาค ประดับพระเมรุมาศ ที่แต่ละชั้นจะมีความแตกต่างกัน

ชั้นที่ 3 เป็นนาคทรงเครื่อง 5 เศียร พญาวาสุกรีนาคราช ยาว 3.35 เมตร สวมมงกุฎชัย ได้นำต้นแบบมาจากวัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี ศิลปะอยุธยา ผิวกายสีทองประดับแววกระจกสีเงิน ชั้นที่ 2 เป็นนาค 3 เศียร คชนาค ยาว 2.50 เมตร อ้างอิงจากประติมากรรมที่พบในเตาเผา วัดพระปรางค์ จ.สิงห์บุรี มีสีสันเหมือนเครื่องสังคโลกของสุโขทัยและชั้นที่ 1 นาค 1 เศียร ยาว 1.50 เมตร มีลิ้นสองแฉก เป็นงูบริวาร แต่ผสมผสานเรื่องราวให้กลายเป็นนาคที่มีตีน 2 ข้าง โดยรูปแบบมากจากสมัยรัตนโกสินทร์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช จัดสร้างในสมัยรัชกาลที่ 6

ราวบันไดนาค จัดทำขึ้น 4 ชั้น ชั้นละ 8 นาค รวมทั้งสิ้น 32 นาค  ตามความเชื่อในศาสนาพราหม์-ฮินดู พระมหากษัตริย์ คือพระนารายณ์ เมื่อเสด็จสู่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หรือยอดเขาพระสุเมรุ จะมีเหล่าเทพเทวดามาคอยต้อนรับ จึงมีการสร้างเทพชุมนุมฐานไพธีนั่งราบขึ้นมาทั้งหมด 132 องค์ หน้าจะเป็นองคต ยอดสามกลีบ ดวงตาเป็นตาตะเข้ที่นิยมในลายรดน้ำ ประดับมุก จะเห็นในหัวโขน ปากเป็นกบ หาดูได้ยาก และนั่งพนมมือแบบลิง โดยนำไปประดับฐานไพทีชั้นที่ 3 ของพระเมรุมาศ

นอกจากนี้ประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ เทพยาดาท้องไม้พระเมรุมาศองค์ประธาน เป็นเทพพนมนั่งส้น ออกแบบเป็นครุฑและยักษ์ ยังอยู่ระหว่างการตกแต่ง คาดว่าจะแล้วภายใน 1 สัปดาห์ นี่เป็นประติมากรรมสำหรับงานพระเมรุมาศ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่จัดสร้างอย่างสมพระเกียรติสูงสุด

 

วโรดม ศรีสัตยานุสรณ์ / นิวัติ โหยหวน ถ่ายภาพ          

เกศินี เขียนวารี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ