จีนเตรียมเปิดให้บริการระบบดาวเทียมนำทาง “เป๋ยโต่ว” ทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนตั้งเป้าเปิดให้บริการระบบดาวเทียมนำทาง “เป๋ยโต่ว” เต็มรูปแบบทั่วโลกในอีก 3 ปีข้างหน้า หวังลดการพึ่งพาระบบ GPS ของสหรัฐฯ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ระบบดาวเทียมนำทางและระบุตำแหน่งทั่วโลกของจีน มีชื่อว่า เป๋ยโต่ว หรือ BDS ขณะนี้ให้บริการครอบคลุมแค่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แต่รัฐบาลปักกิ่งตั้งเป้าจะขยายขอบเขตการให้บริการ โดยจะมีการปล่อยดาวเทียม “เป๋ยโต่ว-3” อีก 4 ดวง ขึ้นไปเสริมทัพภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าจะพร้อมให้บริการแก่ผู้ใช้งานทั่วโลกภายในปี 2020 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

ปัจจุบัน จีนส่งดาวเทียมสื่อสารขึ้นไปโคจรรอบโลกแล้วกว่า 17 ดวง ให้บริการครอบคลุมพื้นที่กว่า 30 ประเทศ และมีระบบติดตามอากาศยานเกือบ 300 เครื่อง โดยมูลค่ารวมของระบบ BDS ในปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 2 แสนหยวน หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2015 ถึง 22.1%

ซุน เจียต้ง หัวหน้าทีมวิศวกรออกแบบระบบ BDS ร่วมกับบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอวกาศแห่งชาติของจีน ระบุว่า ในอนาคต ข้อมูลเชิงพื้นที่จะกลายเป็นทรัพยาการสำคัญของแต่ละประเทศ ไม่ต่างจากน้ำและพลังงาน รัฐบาลจีนจึงต้องพัฒนาระบบนำทางและระบุพิกัดบนโลกของตนเอง เพื่อลดการพึ่งพาระบบ GPS ของสหรัฐฯ 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ