"แบงก์ชาติ" แจงธนบัตรที่ระลึก ร.9 รอบแรก 200 ล้านฉบับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธปท.ติดตามสถานการณ์การแลกธนบัตรที่ระลึก  เป็นไปด้วยความราบรื่น ประชาชนสามารถแลกธนบัตรได้ตามช่องทางต่างๆ ทั้งผ่านเคาน์เตอร์ สาขาธนาคาร และ ตู้เอทีเอ็มอย่างทั่วถึง เผยรอบแรกจ่ายธนบัตรที่ระลึก ให้กับสาขาธนาคารไปแล้ว มากกว่า 200 ล้านฉบับ

นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การแลกธนบัตรที่ระลึกในวันนี้ เป็นไปด้วยความราบรื่น ประชาชนสามารถแลกธนบัตรได้ตามช่องทางต่างๆ ทั้งผ่านเคาน์เตอร์ สาขาธนาคาร และ ตู้เอทีเอ็มอย่างทั่วถึง คาดว่าในวันต่อไป ประชาชนก็ยังคงให้ความสนใจ และ ธปท. ก็จะจ่ายธนบัตรที่ระลึกฯ ให้กับสาขาธนาคารอย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับในรอบแรกนี้ ธปท.จ่ายธนบัตรที่ระลึก ให้กับสาขาธนาคารไปแล้ว มากกว่า 200 ล้านฉบับ เป็นเงิน มากกว่า 55,000 ล้านบาท และยังคงจะจ่ายธนบัตรให้กับสาขาธนาคารอย่างต่อเนื่องต่อไป

"ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมพระเกียรติ ร.9 โดยธนบัตรที่ระลึกทั้งชุด 5 ใบ ทุกชนิดราคา จะใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป ลักษณะด้านหน้าเช่นเดียวกับธนบัตรแบบที่ 16 ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน"

ขณะที่ ด้านหลังจะแสดงภาพเรื่องราวพระราชกรณียกิจต่างของ ร.9 ได้แก่  ชนิดราคา 20 บาท แสดงภาพเรื่องราวทรงพระเยาว์, ชนิดราคา 50 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ, ชนิดราคา 100 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระราชกรณียกิจ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ทุรกันดาร, ชนิดราคา 500 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระปรีชาสามารถที่สะท้อนผ่านโครงการพระราชดำริในด้านต่าง ๆ, และชนิดราคา 1,000 บาทแสดงภาพเรื่องราวในช่วงปลายรัชกาลที่ประชาชนชาวไทยร่วมกันเทิดทูนพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องการแลกธนบัตรสามารถแลกได้ตามช่องทางปกติผ่านทางธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ได้อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับธนบัตรหมุนเวียนปกติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ