สุพรรณบุรีประกาศพื้นที่ 3 อำเภอรับการช่วยเหลืออุทกภัย เจอพิษน้ำเสียโรงงานทะลัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคันดินบ่อบำบัดน้ำเสียโรงงานไทยอะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด พังเสียหายจนน้ำเสียจากบ่อบำบัดไหลทะลักเข้าท่วมเขตชุมชนใกล้เคียง ล่าสุดจังหวัดสุพรรณบุรีได้ประกาศเขตพื้นที่ได้รับการช่วยเหลืออุทกภัยแล้ว 3 อำเภอ มีประชนได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 2000 คน

เมื่อวันที่ (3 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากการพูดคุยกับทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า น้ำจากบ่อบำบัดน้ำเสียที่ไหลทะลักเข้าท่วมเขตชุมชนนั้นกินพื้นที่บริเวณกว้างถึง 35 หมู่บ้าน จนล่าสุดจังหวัดต้องประกาศให้เป็นเขตได้รับความช่วยเหลือถึง 3 อำเภอ ซึ่งมาตรการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าขณะนี้ ต้องเร่งปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้น้ำเสียไหลออกไปพื้นที่อื่น

น้ำเสียจากบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานไทยอะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ลักษณะน้ำเป็นสีดำคล้ำที่ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เขตชุมชนในจังหวัดสุพรรณบุรีก่อนหน้านี้ ล่าสุดนายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ยืนยันกับทีมข่าวว่าน้ำส่วนใหญ่ได้ไหลลงไปในหนองน้ำสาธารณะหมดแล้ว แต่ผลกระทบจากน้ำเสียที่ไหลเข้าท่วมก่อนหน้านี้ทำให้มีพื้นที่เกษตรเสียหายกว่า  7,000 ไร่ และมีชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 500 ครัวเรือน จังหวัดจึงต้องประกาศพื้นที่ได้รับความช่วยเหลือ  จากเหตุอุทกภัย 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอด่านช้าง  อำเภอหนองหญ้าไซร และอำเภอเดิมบางนางบวช ควบคู่ไปกับการกั้นไม่ให้น้ำเสียไหลไปพื้นที่อื่น และเตรียมดึงน้ำเสียบางส่วนกลับลงบ่อบำบัดเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ขณะที่ล่าสุดนายกอบชัย สังสิทธิ์สวัสดิ์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ตรวจสอบโรงงานไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด เพื่อประชุมวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และหาสาเหตุที่แท้จริงของคันดินบ่อบำบัดน้ำเสียที่พังทลายลงมาจนทำให้น้ำเสียปะปนสารเคมีรั่วไหล เบื้องต้นได้มีคำสั่งให้โรงงานนั้นหยุดการผลิตชั่วคราวเป็นเวลา 45 วันส่วนที่มีนักวิชาการออกมาให้ความเห็นถึงความอันตรายของน้ำเสียที่รั่วไหลออกมาอาจจะต้องถึงขั้นอพยพประชากรออก ทางจังหวัดยันว่ายังไม่มีแผนดังกล่าว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ