นนท.ชมความงามของปราสาทผึ้งวันออกพรรษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเชียงใหม่ออกมาทำบุญตานขันข้าวอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ญาติผู้ล่วงลับตามประเพณีชาวล้านนา ในวันออกพรรษาซึ่งถือว่าเป็นวันศีลใหญ่ของชาวเหนือ

เมื่อวันที่ (5 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศวันออกพรรษาที่วัดท่าเดื่อ ต.สันผีเสื้อ ช่วงเช้าที่ผ่านมามีชาวบ้านมาร่วมทำบุญตานขันข้าวตามประเพณีล้านนา เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับให้ได้รับอานิสงค์ผลบุญ ก่อนที่จะร่วมกันตักบาตร ใส่ขันดอกด้วยข้าวตอกดอกไม้ ถวายเป็นพุทธบูชาเพื่อทำบุญให้กับตนเอง และครอบครัว โดยวันพรุ่งนี้จะมีพิธีตักบาตรเทโวฯ หลายจุดด้วยกัน เช่นวัดฝายหินภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และที่หน้าลานหอคำหลวงภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ คาดว่าจะมีประชาชนออกมาร่วมตักบาตรเทโว เนืองแน่นเช่นทุกปีที่ผ่านมา

ส่วนประเพณีออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้ง ของจังหวัดสกลนคร ปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2-5 ตุลาคม โดยชาวบ้านต่างร่วมแรงร่วมใจกันจัดขึ้น เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมายาวนาน สำหรับขบวนแห่ปราสาทผึ้ง ประกอบด้วยปราสาทผึ้งประยุกต์และโบราณ พร้อมนางรำ จาก 6 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ จีนและเวียดนาม เคลื่อนขบวน ผ่านการแสดงแสงสีเสียง จำนวน 18 ขบวน โดยปราสาทผึ้งแต่ละขบวนถูกสร้างขึ้นจากการแกะ สลัก หล่อ และติดพิมพ์ ด้วยลวดลายไทย พญาครุฑ พญานาค และสัตว์ป่าหิมพานต์ ที่สำคัญทุกขบวนจะสื่อถึงเรื่องราวพุทธประวัติพระสัมมาสัมพุทธเจ้า วิถีชีวิตคนสกลนคร ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าชมงานนับแสนคน

ด้านพุทธศาสนิกชนชาวนครศรีธรรมราช ต่างเดินทางมาประกอบพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพลกับพระสงฆ์ที่จำพรรษาในวัดใกล้บ้านในวันออกพรรษา โดยมีขนมต้มซัด หรือข้าวเหนียวที่นึ่งห่อด้วยใบลาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในวันออกพรรษามาถวายพระสงฆ์ ขณะเดียวกันวัดโพธิ์เสด็จ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเจ้าของรางวัลเรือพนมพระสวยงามเกือบทุกปี ได้ตกแต่งเรือพนมพระของปีนี้อย่างสวยงามเพื่อให้พุทธศาสนิกชนประกอบพิธีลากพระในวันพรุ่งนี้ด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ