สุดเจ๋ง! “โซล่าคาร์” นศ.ไทยลุยสนามระดับโลกท้าทายกว่า 3,022 กม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแข่งขันรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซล่าคาร์ ในรายการระดับโลก “World Solar Challenge 2017” ที่ประเทศออสเตรเลีย ได้เปิดฉากขึ้นแล้ววันนี้ โดยทีมรถพลังงานแสงอาทิตย์จากวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ได้สิทธิลงแข่งขันประลองความสามารถบนเส้นทางหฤโหดกว่า 3 พันกิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ รุ่น STC 2 เป็นผลงานการสร้างและออกแบบของคณะอาจารย์และนักศึกษาคณะวิศวกรรมและเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม  โดยขับออกตัวจากจุดสตาร์ทที่ทำเนียบรัฐบาล เมืองดาร์วิน ในช่วงเช้าของวันนี้  เพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่วิคตอเรีย สแควร์ เมืองอะเดลเลด ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ให้ได้ภายใน 6 วัน หรือภายในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ รวมระยะทางทั้งสิ้น 3,022 กิโลเมตร

ทั้งนี้ รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ของไทย ได้เข้าร่วมการแข่งขันปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว โดยลงแข่งขันในประเภท Cruiser Class หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นประเภทรถบ้านที่สามารถได้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยกฎกติกาการแข่งขันมีหลายอย่าง  ที่สำคัญคือก่อนลงแข่งต้องผ่านการตรวจสภาพรถเพื่อจดทะเบียนและมีแผ่นป้ายทะเบียนเหมือนรถทั่วไปตามกฎหมายออสเตรเลีย  ส่วนในการแข่งขันก็จะพิสูจน์ว่ารถคันไหนประหยัดพลังงานในการขับเคลื่อนได้มากที่สุด  โดยขับไปตามเส้นทางและระยะเวลาที่กำหนด 

สำหรับรถคันนี้ออกแบบให้เป็นรถแนว Luxury Sport สองที่นั่ง และประตูเป็นแบบปีกนก สร้างด้วยงบประมาณราว ๆ 8 แสนบาทเท่านั้น  ซึ่งทีมงานได้ปรับปรุงประสิทธิภาพรถด้านต่างๆ เช่น แบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบาและใช้งานได้นานกว่าของเดิมหลายเท่า หรือเปลี่ยนแผงโซลาเซลล์เป็นแบบที่ใช้กับดาวเทียมเป็นต้น 

ส่วนตัวรถทำจากเหล็กและไฟเบอร์กลาส ซึ่งเป็นข้อเสียด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณ จึงทำให้รถมีน้ำหนักมากถึง 600 กิโลกรัม ขณะที่บางประเทศใช้อะลูมิเนียมหรือคาร์บอนไฟเบอร์ในการทำตัวถังรถเพื่อให้มีน้ำหนักที่เบายิ่งขึ้น 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ