ประดับดอกดาวเรืองรอบพระเมรุมาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ และจิตอาสา ช่วยกันประดับพระเมรุมาศ โดยใช้ดอกดาวเรืองกว่า 1 แสนคาดจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 3 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดอกดาวเรืองกว่า 30,000 ต้น ถูกลำเลียงมาจากสวนนงนุช เมืองพัทยา เพื่อประดับรอบๆบริเวณพระเมรุมาศ โดยมีจิตอาสากว่า 200 คน ช่วยกัน นำดอกดาวเรืองออกจากกระถาง ค่อยๆบรรจง ปลูกลงไปตามส่วนต่างๆที่เจ้าหน้าที่เตรียมดินไว้ 

ทั้งนี้ ดอกดาวเรืองทั้งหมด ถูกเพาะเพื่อใช้ภายในพระราชพิธี ถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ต้นดาวเรืองมีอายุ เฉลี่ย 1 เดือน 15 วัน  เจ้าหน้าที่สวนนงนุช เชื่อว่า ในวันพระราชพิธีวันที่ 25 และ 26 ตุลาคม ดอกดาวเรืองเหล่านี้จะบานสะพรั่งพร้อมกัน โดยคาดว่าจะใช้ดอกดาวเรืองประดับรอบพระเมรุมาศ ทั้งหมด กว่า 100,000 ต้น 

สำหรับดอกดาวเรือง ถือเป็น ดอกไม้ประจำ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพราะมีสีเหลือง เป็นสีประจำพระองค์ มีความหมายถึง พระองค์ที่ทรงนำความชื่นบาน และความเจริญ มาสู่ชาติบ้านเมือง 

ส่วนความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในจังหวัดต่างๆ เริ่มแล้วเสร็จ อย่างที่จังหวัดนครพนม การสร้างพระเมรุมาศจำลองใกล้แล้วเสร็จ มีความคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 80  อยู่ระหว่างการประดับตกแต่งรายละเอียด รวมถึง ประดับตกแต่งสถานที่ใกล้เคียง ได้นำเอาดอกดาวเรือง กว่า 20,000 ต้น มาประดับตกแต่ง ให้เกิดความสวยงาม   สำหรับในพื้นที่อำเภอต่างๆ ทั้ง 12 อำเภอ ได้มีเตรียมพร้อมจัดสถานที่ ให้ประชาชน ได้เดินทางมาร่วมพิธี โดยจะใช้สถานที่ ตามที่ว่าการของอำเภอ นอกจากนี้ยังมีอีกสถานที่สำคัญ คือวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ถือเป็นจุดสำคัญที่เตรียมพร้อม รองรับประชาชน นักท่องเที่ยว 

ที่จังหวัดนครราชสีมา การจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 95 ในวันนี้ ช่างกว่า 20 คน ได้เร่งพ่นสีเก็บรายละเอียดเป็นครั้งสุดท้าย และช่างอีกส่วนก็เร่งรื้อเหล็กนั่งร้านออก คาดว่าภายในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ จะเสร็จสมบูรณ์ 

PPTV PHOTO #ชาติกล้าสำเนียงแจ่ม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ