50 ปี “เช เกวารา” ตำนานนักปฏิวัติผู้ล่วงลับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ 9 ตุลาคม วันครบรอบ 50 ปี การเสียชีวิตของ “เช เกวารา” วีรบุรุษนักปฏิวัติที่มีรูปติดอยู่ตามท้ายรถบรรทุกสิบล้อ

วันนี้ (9 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “เออร์เนสโต เช เกวารา” เป็นชาวอาร์เจนตินา เริ่มต้นชีวิตวัยหนุ่มด้วยการเป็นนักศึกษาแพทย์อนาคตไกล แต่การขี่รถมอเตอร์ไซค์เที่ยวกับเพื่อนทั่วภูมิภาคละตินอเมริกา ทำให้เขาได้เห็นโลกมากขึ้น เห็นความยากลำบาก ความอยุติธรรม และการกดขี่ข่มเหง ทำให้เขาต้องผันตัวเองมาเป็นนักปฏิวัติ

ย้อนกลับไปในปี 1958 เชมีบทบาทสำคัญ ช่วยให้ฟิเดล คาสโต ทำสงครามกองโจรโค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีฟุลเกนซิโอ บาติสตา ผู้นำรัฐบาลเผด็จการคิวบาที่สหรัฐฯให้การสนับสนุน ในที่สุด คาสโตรได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคิวบา โดยมีเชเป็นรัฐมนตรีดูแลนโยบายด้านการเงินการคลัง ใช้นโยบายสังคมนิยม-มาร์กซิสม์ แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ จนคิวบาเริ่มฟื้นจากวิกฤติ จากนั้น เชยังเดินหน้าต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ต่อไป โดยไปร่วมปฏิวัติในประเทศต่างๆ ก่อนจะจบชีวิตที่ประเทศโบลิเวีย หลังถูกทหารฝ่ายรัฐบาลโบลิเวีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย CIA จับกุมและถูกยิงเสียชีวิต

ตำนานการต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ฝ่ายซ้าย และความยุติธรรมในสังคมของเขา ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้นำแนวคิดฝ่ายซ้ายของละตินอเมริกามากมายหลายรุ่น อาทิ ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ของเวเนซุเอลา แม้เชจะจากโลกนี้ไปแล้วกว่า 50 ปี แต่วีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของเขา ยังคงเป็นที่จดจำของคนทั้งโลกในฐานะตำนานนักปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่แห่งละตินอเมริกา โดยเฉพาะที่คิวบา ที่ยกย่องเชิดชูเขาในฐานะวีรบุรุษของชาติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ