จับตากาตาลุญญาจัดประชุม ลงมติประกาศเอกราช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญา เตรียมจัดการประชุมในช่วงค่ำวันนี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่า รัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาจะประกาศให้แคว้นกาตาลุญญาเป็นเอกราชจากสเปน ตามผลการลงประชามติ

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (10 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าตำรวจแคว้นกาตาลุญญา เข้าตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย คุมเข้มบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภาท้องถิ่น พร้อมนำรั้วออกมากั้นโดยรอบ เตรียมพร้อมรับมือประชาชน ที่อาจจะเดินทางมาชุมนุม ระหว่างการประชุมสภาแคว้นกาตาลุญญา ที่จะเริ่มขึ้นวันนี้เวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มคืนนี้ ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งคาดหมายกันว่า จะมีการลงมติเพื่อประกาศให้แคว้นกาตาลุญญาเป็นเอกราชจากสเปน ขณะที่ นายการ์เลส ปุชเดอมองต์ มุขมนตรีแคว้นกาตาลุญญา และคณะรัฐบาลท้องถิ่น ต่างเดินทางมายัง ที่ทำการรัฐบาล ณ พระราชวังเจอเนอรัลลิตัท ตั้งแต่เช้า เพื่อร่วมประชุมหารือกัน ก่อนการประชุมสภานัดสำคัญในวันนี้

โดยตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา นายปุชเดอมองต์ ต้องเผชิญกับความกดดันที่เพิ่มขึ้นจากหลายประเทศ ที่ต่างออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนความเป็นเอกภาพ และการรวมกันเป็นหนึ่งเดียวของสเปน อาทิ รัฐบาลฝรั่งเศสและเยอรมนี ที่เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเจรจากัน โดยฝรั่งเศสยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่รับรองสถานะรัฐเอกราชของกาตาลุญญา และหากรัฐบาลท้องถิ่นยังดึงดันจะประกาศแยกตัวฝ่ายเดียว ก็อาจจะถูกตัดออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

นอกจากแรงกดดันจากภายนอกแล้ว คณะผู้บริหารแคว้นกาตาลุญญาเองก็มีความคิดเห็นไม่ลงรอยกัน ล่าสุด นางอาดา โกเลา นายกเทศมนตรีเมืองบาร์เซโลนา ออกมาแถลงจุดยืน โดยเธอเชื่อว่า ผลการลงประชามติเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม เพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพอที่จะสร้างความชอบธรรมให้กับแคว้นกาตาลุญญา ในการประกาศเอกราชจากสเปนได้ พร้อมกันนี้ เธอยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฆอย สั่งถอนกำลังตำรวจทหารออกจากแคว้นกาตาลุญญา และรับปากจะไม่ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญยึดอำนาจการบริหารของรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อคลี่คลายความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่าย  ขณะที่ นางโซรายา ซันเอน เด ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปน ได้ย้ำระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแห่งหนึ่งว่า รัฐบาลกลางพร้อมที่จะใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญเข้าแทรกแซงทันที หากมีการประกาศเอกราชในวันพรุ่งนี้  และยืนยันว่าการประกาศเอกราชครั้งนี้จะไม่มีผลอะไร



AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ