ภาคเหนือแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เผชิญไฟป่าครั้งใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พื้นที่ทางภาคเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไวน์ชื่อดังที่สุดของสหรัฐฯ เผชิญไฟป่าครั้งใหญ่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และบาดเจ็บอีกนับร้อย

วันนี้ (10 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ทางภาคเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ต้องเผชิญไฟป่าครั้งใหญ่ตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ป่าและย่านพักอาศัยของผู้คนไปแล้วราว 120,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 303,000 ไร่ ใน 3 เขตใหญ่ๆ ได้แก่เมืองนาป้า โซโนม่า และเมนโดซิโน่ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพื้นที่ปลูกองุ่น เพื่อผลิตเหล้าไวน์ที่สำคัญที่สุดของสหรัฐ โดยเฉพาะนาป้า และโซโนม่า 2 เขตนี้ จะส่งผลกระทบต่อไวน์คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาทต่อเขต

นอกจากความเสียหายของพื้นที่แล้ว ไฟป่ายังได้เผาผลาญบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนไม่ต่ำกว่า 1,500 หลัง และที่สำคัญ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 100 คน ส่วนผู้อพยพได้ทันมีอยู่ราว 2 หมื่นคน

ด้านนายเจอร์รี่ บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ประกาศให้พื้นที่ทั่วทั้งทางภาคเหนือของรัฐเป็นเขตภัยพิบัติ เพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง สาเหตุที่ทำให้ไฟป่าครั้งนี้มีความรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ ก็คือสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งจัด ในอากาศแทบจะไม่มีความชื้นสัมพัทธ์ บวกกับกระแสลมที่กระโชกแรงและเปลี่ยนทิศทางอยู่เกือบตลอดเวลา ทำให้เพลิงลุกลามออกไปอย่างรวดเร็ว และการควบคุมเป็นไปอย่างยากลำบาก



AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ