นักวิทยาศาสตร์ชาวสิงคโปร์พบที่มาของกลิ่นทุเรียน 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ของสิงคโปร์ ใช้เวลา 3 ปี ในการศึกษาวิจัยจนพบความลับว่า ทำไมทุเรียนจึงมีกลิ่นที่รุนแรง และมีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ โดยทีมวิจัยเชื่อว่า การค้นพบครั้งนี้ อาจช่วยในการตัดต่อพันธุกรรมให้ทุเรียนและมีกลิ่นเบาบางลง และมีรสชาติที่ละมุนมากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้มีด้วยกัน 5 คน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านงานวิจัยโรคมะเร็ง แต่ได้รับทุนสนับสนุนจากกลุ่มผู้รักทุเรียน โดยใช้เวลาในการศึกษาวิจัยทั้งสิ้นนานถึง 3 ปีก็ได้ผลลัพธ์ออกมาว่า สิ่งที่ทำให้ทุเรียนมีกลิ่นรุนแรงก็คือสาร “ซัลเฟอร์” หรือ “กำมะถัน” ที่มีผสมอยู่ในผลทุเรียนนั่นเอง ผลการศึกษายังบอกด้วยว่า กลิ่นที่รุนแรงนี้ ทำให้หน้าที่สำคัญคือ ดึงดูดให้สัตว์ต่างๆ มาแทะกิน และถ่ายเอาเมล็ดออกมา เพื่อให้มีต้นใหม่ขึ้นมาตามธรรมชาติ
 


สำหรับ การค้นพบครั้งนี้ เปรียบเหมือนประตูที่จะทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถตัดแต่ง “ยีน” ของทุเรียนให้ไร้กลิ่น หรือมีกลิ่นที่เบาบางลง อีกทั้งจะทำให้รสชาติกลมกล่อมขึ้น

หลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีปฏิกิริยาทั้งเห็นด้วยและต่อต้านจากผู้คนทั่วไป ผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานทุเรียนอยู่แล้วบอกว่า ทุเรียนที่ไร้กลิ่นและมีรสชาติที่เปลี่ยนไป ก็ไม่ใช่ทุเรียนอีกต่อไป ส่วนกลุ่มที่เห็นด้วยบอกว่า อาจจะสนใจหันมาลองรับประทานทุเรียนก็เป็นได้ หากกลิ่นและรสชาติเบาบางกว่านี้ ผลการทดลองครั้งนี้ยังทำให้รู้ด้วยว่า ทุเรียนถือกำเนิดบนโลกมานานกว่า 65 ล้านปีแล้ว โดยกลายพันธุ์มาจากต้นโกโก้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ