พบ! พระสงฆ์เมืองช้างอมน้ำตาเทียนเป่าไฟ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระสงฆ์เมืองช้างอมน้ำตาเทียนเป่าไฟ โลกโซเชียล กระหน่ำแชร์และแห่วิจารณ์ยับ

เมื่อวันที่ (11 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากกรณีที่ในโลกโซเชียลมีเดีย กระหน่ำแชร์ภาพพระสงฆ์ ที่วัดแห่งหนึ่ง ในอ.สังขะ จ.สุรินทร์ พ่นลูกไฟ เป็นที่ตื่นเต้น และมีการวิพากษ์ วิจารณ์ ทั้งในแง่บวกและแง่ลบอย่างกว้างขวาง

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทาง ไปที่วัดป่ารัตนสุทธิกระทม ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ พบกับ พระปลัดรัตนชัย อสิงสโก อายุ 44 ปี เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนสุทธิกระทม ได้เปิดเผยว่า เป็นภาพในงานแห่กฐินสามัคคีของวัด เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้นำช้าง 4 เชือกร่วมขบวนแห่ด้วย มีชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมงานบุญกฐินเป็นจำนวนมาก และ มีผู้ได้บันทึกคลิปวิดีโอนำไปเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดีย

หลังจากนั้น พระปลัดรัตนชัย อสิงสโก ได้สาธิตการพ่นลูกไฟให้ผู้สื่อข่าวดู โดยการให้ลูกศิษย์นอนคว่ำหน้าและใช้ผ้าขาวคลุมร่างไว้ ก่อนจุดเทียนหลายเล่มรวมกันเป็นแท่ง พร้อมร่ายมนต์คาถาหลวงปู่สรวง รอให้น้ำตาเทียนหยดลงขัน เมื่อได้น้ำตาเทียนที่ไหลหยดลงในขันในปริมาณที่ต้องการแล้ว จึงยกขันน้ำตาเทียนร้อนๆ เทเข้าปากเพื่ออมน้ำตาเทียนไว้ โดยที่หลวงพ่อไม่มีทีท่าว่าร้อนหรือลวกปากแต่อย่างใด ก่อนพ่นน้ำตาเทียนผ่านเปลวไฟของเทียน จนไฟลุกพรึบผ่านคนที่นอนคุลมผ้าอยู่ แสงไฟเจิดจ้า ชั่วขณะแล้วดับลง โดยผู้คนญาติโยมที่เข้ามาให้หลวงพ่อเป่าไฟให้นั้น ต่างเชื่อกันว่าเป็นสิริมงคล ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดี สิ่งชั่วร้ายและโรคภัยไข้เจ็บออกจากตัวไป

พระปลัดรัตนชัย อหิงสโก เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนสุทธิกระทม อายุ 44 ปี กล่าวว่า การเป่าไฟในภาพที่มีการแชร์ออกไป เป็นการเป่าไฟเอาฤกษ์เอาชัยในงานทอดกฐินสามัคคี ในช่วงเคลื่อนขบวนแห่ เพื่อเป็นสิริมงคล ซึ่งศิษยานุศิษย์ ที่เป็นเจ้าภาพงานต้องการให้หลวงพ่อเป่า และเป็นคนที่มานอนคลุมผ้าขาว ให้หลวงพ่อเป่าประพรมน้ำมนต์เพื่อปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากตัวอยู่เป็นประจำ และญาติโยมที่เจ็บป่วยก็หายป่วย จึงเกิดศรัทธา มาร่วมงานกฐินกันทุกปี แต่ระยะนี้หลวงพ่อไม่ได้เป่าไฟหรือทำพิธีปัดเป่าให้ลูกศิษย์มา ประมาณ 3 เดือนแล้ว         

ขณะที่ สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ได้มีการตักเตือน พระปลัดรัตนชัย ถึงพฤติกรรมดังกล่าวแล้วว่าไม่เหมาะสม ซึ่งพระปลัดรัตนชัย ก็พร้อมรับไปปฏิบัติ พร้อมระบุว่าหยุดทำพิธีพ่นไฟมาก่อนหน้านี้ประมาณ 3 เดือนแล้ว

โดย เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ได้มีคำสั่งให้สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ วัดศาลาลอย อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยมีพระศรีวิสุทธิคุณ เป็นเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ให้ส่งหนังสือคำสั่งให้พระสังฆาธิการในเขตปกครองของตน ที่มีความประพฤติไม่เรียบร้อย และปฏิบัติไม่เหมาะสมก่อให้เกิดความเสียหายทั้งต่อตนและหมู่คณะ และให้มาตรการลงโทษตามพระธรรมวินัยและกฎหมายคณะสงฆ์อย่างเคร่งครัด เพื่อความเรียบร้อยดีงามแห่งหมู่คณะ หรือสถาบันพระศาสนาโดยรวม พร้อมกันนี้ให้อำเภอได้แจ้งให้วัดห้ามไม่ให้มีการขึ้นป้ายประกาศและเก็บป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายโฆษณาทุกชนิด ทุกประเภท ที่เกี่ยวกับการจัดสร้างจัดทำวัตถุมงคลต่างๆภายในบริเวณวัดทุกวัด เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยดีงาม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ