นักวิชาการเตือนพายุ 3 ลูกก่อตัวเข้าไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักหลายแห่ง ยังคงเพิ่มสูงขึ้น ที่เมืองปากน้ำโพธิ์ จังหวัดนครสวรรค์ น้ำเจ้าพระยากัดเซาะตลิ่งทำทรุดตัวยาวกว่า 1 กิโลเมตร นักวิชาการเตือนพายุ 3 ลูกก่อตัวเข้าไทย

รองศาสตราจารย์ เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ข้อมูลว่า นอกจากพายุที่เวียดนามที่ส่งผลกระทบมายังประเทศไทยแล้ว โดยหลังจากนี้อีก 3-4 วัน ไทยอาจได้รับผลกระทบจากพายุที่กำลังก่อตัวขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ และ พายุที่ก่อตัวขึ้นในทะเลอันดามันด้วย นั่นอาจทำให้ภาคใต้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และอาจทำให้ฝนตกทั่วทั้งประเทศ นอกจากนี้ยังมีหย่อมความกดอากาศที่กำลังก่อตัวขึ้นอีก 3 จุด ต้องเฝ้าระวังว่าจะส่งผลกระทบมายังประเทศไทยหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำบลย่านมัทรี อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์   ถนนเลียบริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา สายย่านมัทรี-พยุหะคีรี  ถูกน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีมวลน้ำไหลผ่านเป็นจำนวนมากกัดเซาะตลิ่ง ทำให้ถนนทรุดตัวเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร โดยชาวบ้านได้ประสานกับ อบต. ทำป้ายเตือน พร้อมกับนำหลักและเชือกมาขึงทำแนว รวมถึงติดตั้งไฟส่องสว่างในเวลากลางคืน เพื่อเตือนให้ชาวบ้านในพื้นที่และผู้ที่ไม่ชินเส้นทาง ใช้ความระมัดระวังในระหว่างใช้เส้นทาง


  
ส่วนชาวบ้านใน 6 ตำบลของอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ต้องพายเรือเข้าออกหมู่บ้าน หลังน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงจนเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน และเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านทุกสาย ระดับน้ำสูงกว่า 1-2 เมตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ล่องเรือนำสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว

ขณะที่จังหวัดเชียงราย เกิดดินถล่มบริเวณวัดพระธาตุดอยจอมทอง ปิดทับเส้นทางระหว่างถนนวินิจฉัยกุล จนถึงทางเข้าชุมชนดอยทอง เขตเทศบาลนครเชียงราย ระยะทางกว่า 700 เมตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาได้เข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว พร้อมเตรียมรื้อถอนกุฎฏิเจ้าอาวาส และกันเป็นพื้นที่อันตราย  

สำหรับการระบายน้ำเพิ่มขึ้นของเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ไหลลงแม่น้ำชี ส่งผลกระทบกับพื้นที่อำเภอกมลาไสย ฆ้องชัย และอำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์  ระดับน้ำที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนเข้าสู่ภาวะวิกฤติ เจ้าหน้าที่ต้องปักธงสีแดงเป็นสัญลักษณ์เตือนภัย และประกาศเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยทั้ง 3 อำเภอเตรียมอพยพตลอดเวลา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ