พบข้าราชการและสื่อไทยร่วมขบวนการเจ้ารัฐมอญปลอมจำนวนมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสอบสวนคดีพิเศษเปิดเผยว่า ผู้ต้องหาซัดทอดข้าราชการทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือน และสื่อมวลชนร่วมขบวนการ โดยช่วงเย็นที่ผ่านมาตำรวจกองบังคับการปราบปรามนำตัวนางสุภัตทา จันทรรังษี หนึ่งในผู้ต้องหาอ้างเป็นเจ้ารัฐมอญ หลอกลวงประชาชน มามอบให้กับดีเอสไอ เพื่อสอบปากคำต่อ

วันนี้ (11 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทหารมณฑลทหารบกที่ 11 ส่งตัวนางสุภัตทา จันทรรังษี ผู้ต้องหาอ้างเป็นเจ้ารัฐมอญ หลอกลวงประชาชน ให้กับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามเพื่อสอบปากคำเมื่อช่วงบ่าย ตำรวจบังคับการปราบปรามนำตัวส่งต่อให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อขยายผล โดยจะคุมตัว 48 ชั่วโมง ก่อนส่งศาลฝากขังตามข้อกำหนด

พันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ บอกว่า พบเครือข่ายเจ้ารัฐมอญปลอมมีข้าราชการหลายฝ่ายร่วมขบวนการ ซึ่งได้ข้อมูลจากการซัดทอดของผู้ต้องหา และจากพยานปากสำคัญ โดยหลอกคนลงทุนโครงการก่อสร้างในเมียนมาร์มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 1 พันล้าน

ส่วนความเชื่อมโยงกับมูลนิธิอาสาบรรเทาภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดีเอสไอยืนยันว่า มีข้อมูลเพียงพอ ที่จะแจงข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับมูลนิธิฯในเร็วๆนี้ ขณะที่ข้อมูลการสอบสวนพบว่ามีสื่อมวลชนถึง  6 ราย เข้าไปพัวพันกับขบวนการนี้ และได้เรียกตัวให้พบแล้ว แต่ยังไม่มีใครเดินทางมา เพราะต้องหาข้อเท็จจริงก่อนว่ามีส่วนช่วยเหลือในการเสนอข่าวงานต่างๆที่เจ้ารัฐมอญปลอมจัดขึ้นมาเพื่อสร้างความเชื่อถือในการหลอกลวงหรือไม่ โดยมีประเด็นเรื่องการจ่ายเงินค่าทำข่าวเป็นรายเดือน

ส่วนผู้ต้องหารายสำคัญคือนายคยาว มิน โอ ชาวเมียนมาร์ที่หลบซ่อนอยู่ในเขตชาติพันธุ์หนึ่งของเมียนมาร์ ทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้ประสานกับตำรวจสากลไทย และตำรวจเมียนมาร์แล้ว เชื่อว่าจะได้ตัวเร็วๆ นี้ โดยวันพรุ่งนี้เวลา 15.00 น. พลตำรวจโทฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ ดีเอสไอ กองปราบฯ สันติบาล ทหาร ปปง. และพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ เพื่อให้รับแจ้งความจากประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงของขบวนการนี้ และจะแถลงข่าวเกี่ยวกับรายละเอียดในคดีนี้



PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ