ปวงชนชาวไทย น้อมรำลึก 1 ปี วันสวรรคต ล้นโรงพยาบาลศิริราช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครบรอบ 1 ปี วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่โรงพยาบาลศิริราช มีกิจกรรมเทิดพระเกียรติตลอดทั้งวัน ประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมกิจกรรมและร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เต็มพื้นที่โดยรอบศาลาศิริราช 100 ปี

วันนี้ (13 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช ประชาชนยังคงเดินทางมาอย่างไม่ขาดสาย เพื่อมาถวายพวงมาลัยและดอกไม้สด เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 และร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และร่วมกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ กิจกรรมตลอดทั้งวันมีมากมายจากหลายหน่วยงาน อาทิ การบรรเลงดนตรีและขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดยวงดุริยางค์ราชนาวี ร่วมด้วยสมาชิกชมรมประสานเสียงศิริราชและนักร้องกิตติมศักดิ์ สำหรับช่วงเวลาสำคัญ ก็คือ เวลา 15:52 น. วินาทีที่ใจของคนไทยทั้งประเทศแตกสลาย วินาทีที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ประชาชนพร้อมใจกัน ร่วมเจริญจิตตภาวนา เป็นเวลา 9 นาที เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนตั้งจิตมั่นอย่างสงบอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

โดยประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานวันนี้ บางคนเคยมาเฝ้าติดตามพระอาการประชวรของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อปีที่แล้ว ที่โรงพยาบาลศิริราชและอยู่ในเหตุการณ์วันที่ได้ฟังการแถลงข่าวจากสำนักพระราชวังถึงการเสด็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 คนเหล่านี้บอกว่ายังจำวินาทีนั้นได้อย่างมิลืมเลือน ทุกวันนี้หากมาที่รพ.ศิริราช มักจะมองขึ้นไปยังห้องที่ในหลวงรัชกาลที่9 เคยประทับรักษาพระอาการประชวรอยู่เสมอ

ส่วนกิจกรรมหลังจากนี้ จะมีพิธี “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” โดยผู้บริหาร แพทย์ พยาบาลผู้ถวายงานและบุคลากรของโรงพยาบาลศิริราช จำนวน 420 คน นำโดย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จะน้อมก้มกราบที่ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก แล้วหันหน้าไปทางอาคารเฉลิมพระเกียรติ สถานที่ประทับรักษาพระอาการประชวรของในหลวงรัชกาลที่9  แล้วกราบถวายบังคม 3 ครั้ง และในค่ำคืนนี้เวลา 21:00 น. จะมีพิธีสวดพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตามด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์และถวายพระพรชัยแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งทางโรงพยาบาลศิริราชได้จัดเตรียมหนังสือสวดมนต์ไว้แจกแก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย



อีกช่วงสำคัญของงานนี้ คือช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. จะมีการแสดงแสงสี สื่อผสม พร้อมดนตรีบรรเลงและขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ และจุดเทียน “แสงแห่งแผ่นดิน” รวมถึงแปรอักษรเป็นสัญลักษณ์เลข 9 ไทยด้วย ซึ่งในช่วงนี้ประชาชนยังสามารถเดินทางมาร่วมกิจกรรมได้ต่อเนื่องไปจนถึงเวลา 00.15 น.ของวันพรุ่งนี้




TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ