ปชช.ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล แด่ในหลวง ร.9 ข้ามคืน ที่ รพ.ศิริราช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครบรอบ 1 ปี วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ที่โรงพยาบาลศิริราช ในขณะนี้ยังคงประชาชนเดินทางมาร่วมร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (13 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่โรงพยาบาลศิริราชในเวลา 23.00 น. ยังมีประชาชนยังคงเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมาถวายพวงมาลัยและดอกไม้สด เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช รวมทั้งร่วมในพิธีบำเพ็ญกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

   


เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา วินาทีสำคัญของงานนี้คือพิธี “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” โดยผู้บริหาร แพทย์ พยาบาลผู้ถวายงานและบุคลากรของโรงพยาบาลศิริราช จำนวน 420 คน  หันหน้าไปทางอาคารเฉลิมพระเกียรติ สถานที่ประทับรักษาพระอาการประชวรของในหลวงรัชกาลที่9  แล้วกราบถวายบังคม 3 ครั้ง และหลังจากนั้นประชาชนพร้อมใจร่วมร้องเพลงความฝันอันสูงสุด และ เพลงพระสรรเสริญพระบารมี อย่างพร้อมเพรียงกัน พร้อมกับรับชมการแสดงแสงสื่อผสม ภายใต้ความแนวคิด “ความสุขของพ่อ”

       


ตลอดทั้งวันมีกิจกรรมจากหลายหน่วยงาน อาทิ ตั้งแต่ช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 199 รูป การบรรเลงดนตรีและขับร้องบทเพลงพระราชนิพนต์ การแสดงละครชุดพระมหาชนก เป็นต้น

ขณะที่อีกช่วงเวลาสำคัญ  คือเวลา 15:52 น. คือช่วงเวลาที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ประชาชนร่วมเจริญจิตตภาวนา เป็นเวลา 9 นาที เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนตั้งจิตมั่นและอยู่ในความสงบเพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 

      


สำหรับประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานวันนี้ บางคนเคยมาเฝ้าติดตามพระอาการประชวรของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อปีที่แล้ว ที่โรงพยาบาลศิริราชและอยู่ในเหตุการณ์วันที่ได้ฟังการแถลงข่าวจากสำนักพระราชวังถึงการเสด็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 คนเหล่านี้บอกว่ายังจำวินาทีนั้นได้อย่างมิลืมเลือน ทุกวันนี้หากมาที่รพ.ศิริราช มักจะมองขึ้นไปยังห้องที่ในหลวงรัชกาลที่9 เคยประทับรักษาพระอาการประชวรอยู่เสมอ ในช่วงท้ายของงานวันนี้ จนถึงเวลา 00.15 น. พระราชธรรมวาที ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จะแสดงธรรมข้ามวัน เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและพระราชประวัติของในหลวงรัชกาลที่ 9

จากนั้นจะเป็นพิธีสวดพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตามด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์และถวายพระพรชัยแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ