ย้อนเวลา “ผู้ว่าฯ กทม.” ลงพื้นที่ลุยน้ำ-ตากฝน ในความทรงจำ  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




14 ต.ค.60 กลายเป็นอีกหนึ่งวันในประวัติศาสตร์ของ “กรุงเทพมหานคร” ที่ต้องเผชิญหน้ากับน้ำท่วมครั้งใหญ่ จนทำให้ถนนหลายสายมีน้ำท่วมสูงจนรถสัญจรไม่ได้ ประชาชนต้องเดินลุยน้ำเพื่อยังจุดหมาย จนหลายคนขนานนามว่า นี่คือ “ทะเลกรุงเทพฯ” แต่อีกสิ่งหนึ่งที่มักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากเมื่อน้ำท่วมในแต่ละครั้ง นั่นก็คือ“ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร”คือคนที่ทำน้ำท่วมกรุงเทพฯทุกครั้ง มักจะถูกเรียกหา เพื่อแก้ปัญหาซ้ำซากของเมืองกรุงฯ ทุกครั้งไป และภาพชินตาของทุกคนคือการที่ผู้ว่าฯ ต้องลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วม

เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งหนึ่งในวันนี้ของกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 14 ต.ค. 60 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา คงกลายเป็นความทรงจำที่ถูกกล่าวขานถึง ผู้ว่าฯกทม. คนปัจจุบัน อย่าง “พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง” ที่ออกมายืดอกรับว่า น้ำท่วมครั้งนี้ “ไม่ต้องโทษใคร ให้โทษผมคนเดียว” โดยคำพูดนี้มาจากการลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าตั้งแต่การรับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. อาจจะมีบ้างที่ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมบ้าง แต่เชื่อว่าคงไม่มีครั้งไหนหนักเท่าวันนี้แล้ว

จากเหตุการณ์ในวันนี้ ทีมนิวมีเดียพีพีทีวี จะพาไปย้อนความทรงจำถึงท่านผู้ว่าฯ กทม. ท่านก่อนๆ ว่ามีใครบ้างที่เราจะชินตากับภาพลุยตรวจน้ำท่วม เริ่มต้นที่ “พล.ต.จำลอง ศรีเมือง” อดีตผู้ว่าฯ กทม. ในปี พ.ศ.2528-2535 ก็เคยเผชิญหน้ากับน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ไม่น้อย เนื่องจากเป็นผู้ว่าฯ สองสมัยติดต่อกัน และกรุงเทพฯ ก็พบเจอกับปัญหาน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ และในปี พ.ศ.2529 ซึ่งเป็นปีที่ ผู้ว่าฯ คนปัจจุบันบอกว่าเคยมีปริมาณน้ำฝนสูงเกิน 200 มิลลิเมตรเช่นกัน ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ส่วนใหญ่ของฝั่งกรุงเทพฯและธนบุรี โดย พล.ต.จำลองให้สัมภาษณ์ว่าเนื่องจากฝนตกหนักที่สุดในรอบ 1,000 ปี

คนถัดมาคงเป็นที่คุ้นชินตา ไม่ใช่ใครที่ไหน “ดร.พิจิตต รัตตกุล” อดีตผู้ว่า กทม. ตั้งแต่ พ.ศ.2539 – 2543 หลายคนคงติดภาพว่า มีน้ำท่วมที่ไหน มี “ดร.พิจิตต” ที่นั่น เสื้อเชิ๊ตสีขาว กางเกงขายาว สวมรองเท้าบู๊ท กลายเป็นภาพจำของใครหลายคน ไม่ว่าน้ำท่วมเล็ก น้ำท่วมใหญ่ ก็จะเห็นผู้ว่าฯ คนนี้ลงพื้นที่ให้เห็นกันจนชินตาเสมอ ไม่ว่าจะลุยน้ำท่วม กวาดขยะ ล้วงท่อ เขาคนนี้ทำให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง

ขณะที่ “สมัคร สุนทรเวช” อดีตผู้ว่าฯ กทม. ในปี พ.ศ.2543 – 2547  อาจจะไม่เข้าข่ายผู้ว่าฯ ลุยน้ำ เท่าไรนักเนื่องจากท่านนี้ไม่เหมือนผู้ว่าฯ คนไหนๆ เพราะเคยมีท่าทีต่อการลงพื้นที่ตรวจดูน้ำท่วมของผู้ว่าฯ กทม. ว่า น้ำท่วมทำไมผู้ว่าฯ ต้องลงมาดู ถ้ามาดูแล้วฝนจะหยุดตก และน้ำจะลดหรือ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสมัยนั้น

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้ สำหรับ “ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร” อดีตผู้ว่าฯ กทม. ในปี พ.ศ.2552-2559 ครองตำแหน่งสองสมัยซ้อน ในหลายๆครั้งที่ฝนตกน้ำท่วม แม้ท่านจะลงไปลุยน้ำตรวจพื้นที่ แต่ก็ยิ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง พร้อมกันนี้ยังต้องเผชิญกับ มหาอุทกภัยในปี พ.ศ.2554 ด้วย เรียกได้ว่า รับไปเต็มๆกว่าใครเพื่อน และที่สำคัญก็ยังมีวลีเด็ดที่หลายคนจำไม่รู้ลืม ทั้ง “น้ำรอการระบาย” และ “หากไม่อยากน้ำท่วมให้ไปอยู่บนดอย” จนทำให้เมื่อน้ำท่วมทีไร “ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์” ก็ยังติดอันดับต้นๆ ที่หลายคนนึกถึงเมื่อฝนตกหนักและน้ำท่วมเกือบทุกครั้งไป..  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ