ปชช.ริมน้ำเจ้าพระยากังวล หลังกรมชลฯปล่อยน้ำเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ กรมชลประทานปล่อยน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา มากกว่า 2,600 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งสร้างความกังวลให้กับประชาชนใต้เขื่อน

วันนี้ (15 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันที่ 2 ที่มีการปล่อยน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา มากกว่า 2,600 ลบ.ม./วินาที  โดยไม่เพียงสร้างความกังวลให้กับประชาชนท้ายเขื่อนที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท เท่านั้น แต่ยังหมายถึงความกังวลของคนลุ่มน้ำเจ้าพระยาด้วย เพราะตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในหลักหน่อยและหลักสิบนั้น จะส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอีก

โดยสภาพประมาณน้ำที่ไหลแรง ผ่านประตูน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ โดยกรมชลประทาน ระบุว่า วันนี้ปล่อยน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ที่ 2,616 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่เมื่อวานนี้ ปล่อย 26,02 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นในหลักหน่วยและหลัก สิบ ลบ.ม.ต่อวินาทีนั้น อาจจะดูเหมือนไม่มาก แต่มีผลต่อปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงพื้นที่ท้ายเขื่อน ขณะที่ข้อมูลจากกรมชลประทาน ระบุว่า ปริมาณน้ำ 100 ลบ.จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้น 25 เซนติเมตร

ทั้งนี้การปล่อยน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาของกรมชลตามที่ประกาศไว้คือ 2,600 ลบ.ม. ต่อวินาที แต่กลับปล่อยจริงเกินกว่าที่ประกาศไว้ แม้จะเป็นตัวเลขที่เกินมาในหลักหน่อย และหลักสิบ แต่ยังส่งผลต่อปริมาณน้ำในเจ้าพระยาช่วงท้ายเขื่อน ซึ่งสร้างความกังวลให้กับประชาชนที่อยู่ใต้เขื่อนเจ้าพระยาไม่น้อย และประชาชนแถบนี้จึต้องเฝ้าดูและคอยสังเกตน้ำที่ผ่านบริเวณนี้อย่างใกล้ชิด

ขณะที่เมื่อมองจากมุมสูง จะเห็นว่า น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณดังกล่าว มีปริมาณค่อนข้างมากและไหลแรง มีสีเข้มตลอดลำน้ำ รวมถึง น้ำที่อยู่หน้าเขื่อนซึ่งไหลมาจากพื้นที่จังหวัด นครสวรรค์ มีประมาณ 2,804 ลบ.ม.ต่อวินาที ในขณะที่ปล่อยออกท้ายเขื่อน 2,616 ลบ.ม.ต่อวินาที จึงทำให้น้ำท้ายเขื่อนและเหนือเขื่อนนั้นมีระดับใกล้เคียงกัน ขณะเดียวกันปริมาณน้ำส่วนนี้ จะถูกส่งเข้าระบบส่งน้ำทุ่งฝั่งตะวันออก เข้าสู่คลอง ชัยนาทป่าสัก และคลองชัยนาทอยุธยาบางส่วน แต่ที่เหลือจะไหลผ่านเส้นทางน้ำปกติ จากที่นี่ไปสู่ สิงห์บุรี อ่างทอง และอยุธยา ขณะนี้มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมไปแล้วกว่า 2,300 หลังคาเรือน ใน 7 ตำบล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ